Top

Bất cập nhà ở giá rẻ

Cập nhật 05/11/2013 14:58

Thời gian qua thị trường BĐS đang được “hâm nóng” bằng vô số các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách. Nhiều dự án BĐS được các chủ đầu tư “tung chiêu” hút khách. Cụ thể, có rất nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, kèm theo tiến độ thanh toán linh hoạt nhằm kích thích người mua. Theo phân tích của giới chuyên môn, giá đã quay về mức của 7 năm trước nhưng đây mới chỉ là làn sóng khởi đầu cho cuộc đua tranh về giá hiện nay, bởi sau một thời gian dài thị trường trầm lắng, các doanh nghiệp buộc phải tìm mọi cách tìm đầu ra cho sản phẩm. Bài toán lợi nhuận sẽ phải gác lại, thay vào đó, chiến lược tạo thanh khoản cho dự án trở thành ưu tiên số 1 để thu hồi vốn.

Thị trường bất động sản đã hướng tới bộ phận đa số người mua, cung cấp các hàng hóa phù hợp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán của thị trường. Tại một số dự án, chủ đầu tư đã thực hiện việc công khai quản lý và sử dụng tiền mua nhà của khách hàng bằng cách thanh toán thông qua ngân hàng. Nhờ đó, người mua nhà yên tâm nộp tiền và chủ đầu tư có vốn để đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Thực tế, nhu cầu đối với các dòng sản phẩm giá rẻ của khách hàng rất lớn, chiếm tới 90% nhu cầu xã hội. Song nhiều năm qua hàng nghìn dự án trên toàn quốc mà chủ yếu là nhà cao cấp, khiến cho nguồn cung nhiều, nhưng nhu cầu sử dụng ít. Trong khi đó dòng sản phẩm nhà giá rẻ mới được triển khai thực hiện ba năm nay với nhiều chính sách khuyến khích đầu tư ở phân khúc nhà ở xã hội , nhà thu nhập thấp ... nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Thị trường bất động sản vẫn chưa thoát khỏi khó khăn, trong đó có nguyên nhân mất cân đối cung - cầu ở phân khúc nhà giá rẻ.

Khan hiếm nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp trên thị trường(ảnh minh họa)

Để lượng cung trên thị trường tăng lên nhiều dự án thương mại đã tích cực làm thủ tục chuyển đổi chia nhỏ, chuyển sang làm nhà ở xã hội, nhưng hồ sơ vẫn bị ách lại; việc xin chẻ nhỏ căn hộ cũng không thể triển khai. Theo Sở Xây dựng, nguyên nhân khiến việc chia nhỏ căn hộ gặp khó khăn do thành phố lo ngại sẽ làm tăng số lượng căn hộ, tăng quy mô dân số, tăng áp lực về hạ tâng kỹ thuật, xã hội khu vực. Đặc biệt, nó sẽ phá vỡ sự đồng bộ về hạ tâng giao thông, gây ra tình trạng kẹt xe, nhất là tại những quận nội thành.

Sau hàng loạt vụ chủ đầu tư bội tín không bàn giao nhà đúng thời hạn, người mua nhà tại TP Hồ Chí Minh đổ xô sang những dự án nhà giá rẻ đã hoàn thiện, khiến phân khúc này vốn đã khan hiếm lại càng hiếm hơn. Dù có hàng trăm dự án nhà ở thương mại xin chuyển sang làm nhà ở xã hội hoặc chia nhỏ căn hộ, nhưng đến nay dự án được phê duyệt mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Để tạo ra các dòng sản phẩm cho người thu nhập thấp, rất cần một chính sách đồng bộ.

Trong khi nhà ở xã hội đang có dấu hiệu ấm dần lên thì phân khúc dự án nhà ở cao cấp, bất động sản nghĩ dưỡng, sinh thái, du lịch và đặc biệt các dự án văn phòng cho thuê vẫn đang rất ảm đạm. Nhiều chủ đầu tư vẫn ngóng cổ chờ được giải cứu bằng phương án bán lại, chuyển nhượng tài sản.
Cúc Anh