Top

Cập nhật phân khúc đang “hot” trên thị trường

Cập nhật 13/01/2014 15:09

Trên thị trường hiện nay có nhiều phân khúc từ cao cấp đến thứ cấp bao gồm nhiều loại hình căn hộ khác nhau. Thế nhưng căn hộ hoàn thiện, mặt bằng bán lẻ, căn hộ bình dân và mua nhà trọ giá rẻ những xu hướng giao dịch “hot” trên thị trường.

Căn hộ hoàn thiện trở thành hàng “hot” : Những dự án căn hộ đã hoặc đang hoàn thiện luôn được khách hàng đặc biệt quan tâm, theo báo cáo quý IV/2013 của CBRE Việt Nam ở Hà Nội đã có hơn 4.000 căn hộ giao dịch thành công, trong đó chủ yếu là căn hộ hạng trung và cao cấp đặc biệt là các căn hộ ở ngoại thành. Sự cảnh giác của người mua với các dự án mới khởi công hoặc trong quá trình làm móng vô tình lại trở thành điều kiện thuận lợi cho những dự án đã hoặc đang hoàn thiện của chủ đầu tư có tiềm lực. Giao dịch căn hộ tăng cao trong quý cuối cùng của năm 2013, một phần vì giá bán các dự án đã giảm xuống mức hấp dẫn với người có nhu cầu ở thực và giao dịch có thể thực hiện trên thực địa, chứ không còn phải “mua nhà trên giấy” như trước. Bên cạnh việc giảm giá bán, thì một sức hút rất lớn tác động đến quyết định mua của khách hàng là chất lượng cũng như những tiện ích đi kèm dự án. Thêm vào đó người mua đã cảm nhận rõ hơn đâu là những chủ đầu tư thực sự có tiềm lực, có khả năng biến dự án từ những ý tưởng, mô hình trên giấy thành những khu đô thị hoàn thiện, có chất lượng sống tốt.

Trên thị trường có đa dạng các phân khúc (ảnh minh họa)

Mặt bằng bán lẻ: niềm tin đang trở lại: Khảo sát mới nhất của Nielsen tại 6 thành phố lớn của Việt Nam cho thấy, niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã được cải thiện khá nhiều so với thời điểm cuối năm 2012 với việc tăng từ 87 điểm lên 97 điểm. Việt Nam đang trải qua tiến trình hiện đại hóa, thói quen mua sắm của người tiêu dùng dần thay đổi từ các quán hàng rong hoặc chợ đến các trung tâm mua sắm hiện đại và thời thượng hơn. Tuy nhiên, các báo cáo thống kê trong quý II và III/2013 của CBRE Việt Nam cũng cho thấy phần còn lại của thị trường bán lẻ với tỷ lệ diện tích trống tăng liên tiếp; trong khi đó chỉ số diện tích thực thuê mới giảm tiếp tục phản ánh thực tế khó khăn của phân khúc này. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này nằm ở việc khách thuê không “hài lòng” với mức giá mà các trung tâm thương mại đang áp dụng, vốn không tương đồng thậm chí quá cao so với số lượng khách đến mua sắm thường xuyên của những trung tâm này. Chính vì vậy, trong nhiều tháng qua đã xuất hiện tình trạng nhiều nhà bán lẻ đã và đang di chuyển ra khỏi trung tâm thương mại để tìm kiếm những mặt bằng giá rẻ hơn kể cả khu vực bên ngoài khu trung tâm các thành phố lớn. Do vậy, chìa khóa thành công hiện nay của chủ đầu tư là linh hoạt đáp ứng các nhu cầu của nhà bán lẻ.

Các chủ đầu tư đang chán căn hộ giá rẻ: Lần đầu tiên sau 2 năm, thị trường căn hộ chung cư tại Hà Nội chứng kiến sản phẩm giá thấp không còn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nguồn cung chào bán mới. Giá chào bán căn hộ chung cư vẫn giảm, đổi lại tỷ lệ giao dịch thành công đã tăng khoảng 50% so với quý 3/2013. Trong quý 4/2013, thị trường cũng ghi nhận một lượng lớn căn hộ hoàn thiện, đạt khoảng 7.500 căn. Điểm nổi bật trong quý cuối cùng của năm 2013, chính là các chủ đầu tư đã bắt đầu chuyển hướng tập trung từ sản phẩm giá thấp dưới 20 triệu đồng/m2, sang sản phẩm có giá trung bình từ 20 - 30 triệu đồng/m2. Lượng giao dịch cũng được xác nhận chủ yếu tập trung ở phân khúc này.

Thị trường căn hộ nóng phân khúc bình dân: Chỉ trong quý IV/2013 có 2.702 căn hộ được chào bán, trong đó hơn phân nửa thuộc phân khúc bình dân. Theo ghi nhận của CBRE, quý IV/2013 được xem là quý sôi động nhất của thị trường căn hộ bán. Điều này góp phần đưa tổng số căn hộ được chào bán năm 2013 lên 6.114 căn, tăng 83,5% so với cùng kỳ năm trước. CBRE cho rằng, việc tăng số lượng căn hộ chào bán cho thấy niềm tin của chủ đầu tư vào sự phục hồi của thị trường. Nhưng điều này sẽ góp phần làm tăng hàng tồn kho do lượng tiêu thụ thấp hơn nguồn cung. Đây là lần đầu tiên phân khúc bình dân ghi nhận mức giảm nhiều vì một số dự án được hỗ trợ từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ. Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư buộc phải chấp nhận giảm giá để bán được nhanh còn hơn giữ giá mà bán chậm hoặc không bán được.

Nhộn nhịp mua bán nhà trọ: Khoảng một năm trở lại đây, chính quyền địa phương quản lý chặt việc phân lô, xây dựng trái phép nên nguồn cung đất nền bị đóng băng. Kinh tế suy thoái, doanh nghiệp hoạt động cầm chừng hoặc phá sản…nên nguồn tiền trong dân cũng bị teo tóp, thành thử người có nhu cầu chuyển qua mua nhà trọ. Diện tích nhà trọ thông thường ở các quận vùng ven dao động trong khoảng 10 - 15m2. Giá trung bình một căn nhà trọ ven thành phố trên dưới 200 triệu đồng là phù hợp với túi tiền của đa số người có nhu cầu. Do nguồn cung đất nền giá rẻ khan hiếm, đất nền đủ điều kiện xây dựng thì đắt, trong khi nhu cầu chỗ ở, nhất là chỗ ở giá rẻ vẫn ngày một tăng thì thị trường nhà trọ lại càng thu hút sự quan tâm của người mua.

Linh Sa