Thời gian qua thị trường BĐS đang được “hâm nóng” bằng vô số các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách. Nhiều dự án BĐS được các chủ đầu tư “tung chiêu” hút khách. Cụ thể, có rất nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, kèm theo tiến độ thanh toán linh hoạt nhằm kích thích người mua. Theo phân tích của giới chuyên môn, giá đã quay về mức của 7 năm trước nhưng đây mới chỉ là làn sóng khởi đầu cho cuộc đua tranh về giá hiện nay, bởi sau một thời gian dài thị trường trầm lắng, các doanh nghiệp buộc phải tìm mọi cách tìm đầu ra cho sản phẩm. Bài toán lợi nhuận sẽ phải gác lại, thay vào đó, chiến lược tạo thanh khoản cho dự án trở thành ưu tiên số 1 để thu hồi vốn.
Thị trường bất động sản đã hướng tới bộ phận đa số người mua, cung cấp các hàng hóa phù hợp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán của thị trường. Tại một số dự án, chủ đầu tư đã thực hiện việc công khai quản lý và sử dụng tiền mua nhà của khách hàng bằng cách thanh toán thông qua ngân hàng. Nhờ đó, người mua nhà yên tâm nộp tiền và chủ đầu tư có vốn để đẩy nhanh tiến độ của dự án.
Thực tế, nhu cầu đối với các dòng sản phẩm giá rẻ của khách hàng rất lớn, chiếm tới 90% nhu cầu xã hội. Song nhiều năm qua hàng nghìn dự án trên toàn quốc mà chủ yếu là nhà cao cấp, khiến cho nguồn cung nhiều, nhưng nhu cầu sử dụng ít. Trong khi đó dòng sản phẩm nhà giá rẻ mới được triển khai thực hiện ba năm nay với nhiều chính sách khuyến khích đầu tư ở phân khúc nhà ở xã hội , nhà thu nhập thấp ... nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Thị trường bất động sản vẫn chưa thoát khỏi khó khăn, trong đó có nguyên nhân mất cân đối cung - cầu ở phân khúc nhà giá rẻ.
Khan hiếm nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp trên thị trường(ảnh minh họa)
|