Top

Bản vẽ tồn tại công trình: Quận xin bỏ mà chưa được

Cập nhật 19/11/2007 08:00

Thời gian xử lý một hồ sơ tồn tại công trình theo quyết định 207 bằng sáu lần thời gian giải quyết một hồ sơ bình thường. Điều này khiến thời gian thụ lý hồ sơ cấp giấy hồng mới kéo dài hơn qui định.

Quyết định 54 của UBND TP.HCM về thủ tục cấp giấy hồng qui định: đối với những trường hợp nhà xây dựng trái phép, sai phép trước ngày 1/7/2004 (theo quyết định 207 của UBND TP) mà hồ sơ xin tồn tại công trình đã có bản vẽ hiện trạng thì chủ nhà không phải lập lại bản vẽ mới. Các cơ quan cấp giấy chứng nhận tổ chức thẩm tra, xác nhận bản vẽ trong vòng 15 ngày làm việc. Người dân chỉ nộp đơn đề nghị cấp giấy hồng, giấy tạo lập nhà và biên nhận hồ sơ đã nộp.

Tưởng qui định như vậy sẽ tránh được gánh nặng thủ tục rườm rà cho những trường hợp nhà đã có hồ sơ xin tồn tại. Nhưng thực tế hiện nay, những trường hợp có hồ sơ xin tồn tại nhà lại là một “gánh nặng” cho các quận huyện và cả người dân trong công tác cấp giấy hồng mới.

Nhiều bản vẽ “lưu kho”

Quận 8 và quận 3 mỗi quận có gần 2.000 hồ sơ tồn tại công trình chưa được giải quyết vì quá phức tạp. Ông Nguyễn Hồ Hải, trưởng phòng Tài nguyên và môi trường quận 8, cho biết tất cả hồ sơ có bản vẽ tồn tại công trình đều vẽ lại vì không có cách nào chỉnh sửa được. Do không có bản vẽ lưu nên cán bộ thụ lý gần như vẽ lại bằng tay. Nếu hai ngày một cán bộ giải quyết được khoảng sáu hồ sơ bình thường (theo quyết định 54) thì cùng thời gian này cán bộ chỉ giải quyết xong một hồ sơ theo quyết định 207. Chính vì giải quyết hồ sơ này vừa phức tạp, vừa tốn thời gian nên nhiều cán bộ không muốn làm.

Tại quận 3, số hồ sơ theo quyết định 207 còn đang “để dành” trong kho vì cán bộ phải tập trung giải quyết những hồ sơ bình thường cho kịp thời gian hẹn. Ở quận Gò Vấp, những nhà có bản vẽ xin tồn tại công trình đều được khuyến khích vẽ lại bản vẽ mới vì việc sửa lại bản vẽ cũ rất lâu và phụ thuộc... nhiệt tình của các công ty đo vẽ. Tương tự, tại nhiều quận khác, những nhà có bản vẽ xin tồn tại công trình đều phải chờ dài cổ, chưa biết đến khi nào mới được cấp giấy hồng. Tại một cuộc họp gần đây ở Sở Xây dựng, nhiều quận khẳng định: phần lớn những hồ sơ giấy hồng bị chậm là những trường hợp đã xin tồn tại công trình.

Vẽ lại

Các quận huyện cho biết đã nhiều lần kiến nghị UBND TP mạnh dạn bỏ hẳn bản vẽ tồn tại công trình theo quyết định 207 nhưng chưa được chấp nhận. Mới đây, quận Gò Vấp đã quyết định trả cho các công ty đo vẽ 50.000 đồng/hồ sơ để họ vẽ lại bản vẽ cho người dân. Toàn bộ bản vẽ 207 của quận Tân Phú cũng được phân cho các cán bộ phòng Tài nguyên và môi trường vẽ lại với giá “hữu nghị” 20.000 đồng/hồ sơ.

Một cán bộ quận Tân Phú cho hay tất cả bản vẽ theo hồ sơ xin tồn tại công trình đều không sử dụng lại được. Một phần vì không có những chi tiết thể hiện vị trí, hiện trạng của nhà đất như qui định, một phần do các công ty đo vẽ ẩu, vẽ sai.

Một ý kiến cho rằng TP nên bỏ hẳn việc xác nhận và chỉnh sửa bản vẽ tồn tại công trình theo quyết định 207 và yêu cầu người dân vẽ lại để làm thủ tục cấp giấy hồng mới. Tuy nhiên, nhiều người không đồng tình với cách làm này và đề nghị TP cấp kinh phí để các quận đo vẽ cho dân. Như vậy sẽ thuận tiện hơn và người dân không phải tốn chi phí thêm một lần nữa. Làm như vậy tiến độ cấp giấy hồng mới sẽ nhanh hơn hiện nay.

Theo Tuổi Trẻ