Top

140 dự án ở Cần Thơ chậm quyết toán

Cập nhật 15/07/2009 09:30

Cầu Quang Trung, một trong số 140 dự án chậm quyết toán với số tiền gần 69 tỉ đồng.

Theo báo cáo của Sở Tài chính thành phố Cần Thơ, trong khoảng từ năm 1998-2003, thành phố Cần Thơ còn tồn đọng 140 dự án, công trình (gọi chung là dự án) với tổng giá trị trên 168 tỉ đồng chưa thể quyết toán với ngân sách Nhà nước.

Trong số 140 dự án tồn đọng, có phần lớn là các sở, ban ngành của TP Cần Thơ, như: Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Y tế, Sở GD- ĐT, Văn phòng Thành ủy, VKSND...

Cụ thể, Sở Xây dựng đứng đầu bảng với 18 dự án (trị giá hơn 6,2 tỉ đồng), Sở LĐ-TB-XH: 13 dự án (hơn 12,67 tỉ đồng), Sở GD-ĐT: 13 dự án (2,78 tỉ đồng), Sở NN-PTNT: 12 dự án (3,929 tỉ đồng), Ban Quản lý các KCN và KCX: 10 dự án (3,165 tỉ đồng), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông TP Cần Thơ: 7 dự án (101,130 tỉ đồng)...

Ông Trịnh Ngọc Vĩnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông TP Cần Thơ, cho biết mặc dù dự án của đơn vị quản lý tồn đọng không nhiều so với các đơn vị khác, nhưng do giá trị từng dự án cao khiến số tiền chưa quyết toán lớn.

Tuy nhiên, theo ông Vĩnh, trong 7 dự án mà phía Sở Tài chính thống kê có một dự án đã được đơn vị quyết toán từ năm 2006 và 3 dự án thuộc thẩm quyền và trách nhiệm quyết toán của một số huyện.

Về dự án cầu Quang Trung, bắc qua khu Nam Cần Thơ (có vốn 69 tỉ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2000-2001), ông Vĩnh cho biết đã nhiều lần nhắc nhở bên B làm các thủ tục để quyết toán nhưng vẫn chưa làm xong.

Không chỉ những chủ đầu tư có số vốn và dự án nhiều mới quyết toán chậm, ngay cả VKSND TP Cần Thơ chỉ có một dự án (xây dựng hàng rào) với số vốn chỉ trên 96 triệu đồng, được xây dựng từ năm 2002 nhưng đến nay cũng chưa thể quyết toán.

Ngay cả những công trình, dự án của các cơ quan đảng cũng không thể quyết toán được trong suốt nhiều năm với số tiền của mỗi dự án hơn 5 tỉ đồng. Đó là dự án xây dựng hội trường Thành ủy do Văn phòng Thành ủy làm chủ đầu tư và dự án xây trường chính trị do Trường Chính trị TP Cần Thơ làm chủ đầu tư.

Ông Võ Thành Thống, Giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ, cho biết dù đã thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện quyết toán nhưng đến ngày 31-5, chỉ có 15 dự án được báo cáo.

Hiện tại, Sở Tài chính đã thẩm tra và trình cấp thẩm quyền phê duyệt 6 dự án và đang thẩm định tiếp 9 dự án. Bên cạnh đó, do dự án tồn đọng quá lâu nên các nhà thầu và đơn vị tư vấn đã giải thể hoặc cổ phần hóa, các cá nhân trực tiếp thực hiện cũng không còn nên sự hợp tác lập thủ tục báo cáo quyết toán cũng khó thực hiện.

Điều đáng nói là có nhiều dự án còn đang dở dang nhưng không có chủ trương của cấp có thẩm quyền cho ngưng thực hiện. Vì thế, không có cơ sở để báo cáo quyết toán và thẩm tra phê duyệt quyết toán.

“Kể cả 15 dự án đã gửi đến Sở Tài chính thì đều thiếu hồ sơ so với quy định. Do đó, việc lập báo cáo quyết toán và thẩm tra phê duyệt rất khó thực hiện” - ông Thống cho biết.

Cũng theo ông Thống, Sở Tài chính TP Cần Thơ sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND TP các biện pháp xử lý trách nhiệm đối với các chủ đầu tư của 125 dự án chưa thực hiện nộp hồ sơ quyết toán.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động