Top

6 mục tiêu dài hạn của Thống đốc về điều hành chính sách tiền tệ

Cập nhật 12/08/2011 13:40

Thống đốc cho rằng với quy mô nền kinh tế như Việt Nam có tới 80 TCTD là thừa, nhưng dịch vụ ngân hàng lại thiếu.

Tân Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình đưa ra 6 mục tiêu dài hạn trong điều hành chính sách tiền tệ sắp tới.

Thứ nhất, thay đổi về cơ bản cách thức điều hành chính sách tiền tệ phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, đảm bảo sự quản lý của Nhà nước và đảm bảo vai trò chủ động của NHNN. Nâng cao khả năng dự báo và phân tích tiền tệ để chủ động trong chính sách.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng theo hướng cơ quan này là người đồng hành với các TCTD.

Thứ ba, củng cố, chấn chỉnh, sắp xếp lại hệ thống TCTD Việt Nam, đảm bảo các TCTD hoạt động lành mạnh, ngày càng phù hợp với thông lệ quốc tế. Ví dụ, với quy mô nền kinh tế như Việt Nam có tới 80 TCTD là thừa, nhưng dịch vụ ngân hàng lại thiếu.

Thứ tư,
chống đôla hóa và vàng hóa trong nền kinh tế.

Thứ năm, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần vào việc chống thị trường không chính thức nổi lên. Ngoài ra, đưa Việt Nam vào nhóm các nước có tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt ở mức khá trong khu vực và thế giới.

Thứ sáu, nâng cao trình độ công nghệ trong hoạt động điều hành của NHNN và có đổi mới về cơ bản trong quản trị điều hành của các TCTD.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán