Top

Cho vay mua nhà: Cửa vẫn còn rộng

Cập nhật 27/07/2011 10:10

Trong khi nhiều DN khó tiếp cận với việc vay vốn, chính sách tiền tệ được thắt chặt, song đối với nhiều NH lớn thì dư địa cho vay mua nhà vẫn còn rộng cửa. Một trong những lý do là cho vay mua nhà là hình thức cho vay rất đảm bảo, hơn nữa lại đang là thời điểm phù hợp cho người có nhu cầu thực.

Mới đây nhất, NH ANZ vừa giới thiệu dịch vụ cho vay mua nhà để ở và vay mua nhà để đầu tư tại Hà Nội và TPHCM với lãi suất có thể chỉ từ 0,92%/tháng, thời hạn vay dài đến 20 năm, giá trị cho vay tới 70% giá trị của tài sản thế chấp. Dịch vụ cho vay mua nhà của ANZ được xem như là một dịch vụ cạnh tranh so với các dịch vụ tương tự trên thị trường với mức lãi suất phổ biến từ 1% đến 1,4%/ tháng, thời gian cho vay từ 15 đến 20 năm.

Nhu cầu vay tiền mua căn hộ đang rất lớn. ảnh: Đ.L

Cùng với ANZ, nhiều NH khác cũng đang thực hiện chính sách này. Cụ thể tại khu chung cư Ecopark, chủ đầu tư đã kết hợp cùng với Vietcombank cho vay tới 70% giá trị căn nhà và nhận thế chấp bằng chính căn nhà đó. Theo đại diện chủ đầu tư và NH thì đây là phương thức kết hợp phù hợp với bối cảnh hiện nay, khi mà thị trường BĐS ảm đạm, người dân có nhu cầu thực thì không đủ tiền mua nhà, trong khi NH vẫn còn dư địa để có thể cho vay với đối tượng khách hàng an toàn.

Tương tự với hình thức này, khách hàng cũng có thể đăng ký vay vốn mua nhà, nền nhà, xây dựng cũng như sửa chữa nhà dưới hình thức trả góp... tại NH ACB. Số tiền vay tùy theo giá trị mua thực tế/giá trị tài sản bảo đảm. Thời gian vay tối đa là 10 năm, riêng vay xây dựng nhà là 7 năm.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia thì các NH có quy mô nhỏ dòng vốn ít sẽ buộc phải khép dần cửa đối với tín dụng BĐS tiêu dùng (mua nhà, căn hộ, sửa chữa nhà dưới hình thức trả góp) để kéo tỉ lệ dư nợ cho vay phi sản xuất xuống 16% vào cuối năm theo quy định của NHNN. Tuy nhiên đối với các NH lớn thì dòng vốn lớn luôn cần phải được luân chuyển nhận vay và cho vay. Trong khi nhiều DN đang có dấu hiệu thắt chặt quy mô sản xuất, sản xuất cầm chừng, ngại vay vốn lãi suất cao thì đối tượng mua nhà số đông là công chức, viên chức trả góp dài hạn.

Theo ghi nhận tại Techcombank, với tín dụng cho vay mua BĐS dưới hình thức trả góp dành cho cá nhân, NH này sẽ cung ứng vốn với hạn mức cho vay 70% tổng nhu cầu vốn của khách hàng trong thời gian dài nhất là 25 năm. Lãi suất cho vay được ấn định theo quy định của Techcombank từng thời kỳ (khoảng 3 tháng một lần). Khách hàng được trả nợ theo phương thức định kỳ hoặc hàng quý. Tuy nhiên, để có thể tiếp cận được nguồn vốn vay mua nhà theo hình thức trên, khách hàng phải có mức thu nhập ổn định, đủ đảm bảo khả năng trả nợ, đồng thời có vốn tự có tối thiểu 30% tổng nhu cầu vay vốn. Tài sản đảm bảo là BĐS thuộc sở hữu của khách.

Trên thực tế cho đến nay, cho dù NHNN có chủ trương thắt chặt tín dụng cho vay phi sản xuất, song đối với nhiều NH lớn thì việc cho vay để khách hàng mua nhà và thế chấp bằng chính căn nhà đó. Đây được xem là giải pháp có lợi cho 3 bên gồm NH - khách hàng và chủ đầu tư khu nhà. Bên cạnh đó, đây cũng là đối tượng khách hàng hấp thụ dòng vốn cho vay rất tốt và rất an toàn.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động