Top

Dragon Capital nhận được đề nghị mua bất động sản giá rẻ

Cập nhật 11/08/2011 11:40

Lần đầu tiên quỹ đầu tư VPF của Dragon Capital nhận cuộc gọi từ các nhà đầu tư BĐS muốn bán tài sản dưới giá trị thực do thiếu hụt tiền mặt.

Giá trị tài sản ròng của 4 VEIL, VGF, VDeF và VPE đạt khoảng 654 triệu USD (trong báo cáo tháng 7, Dragon Capital không công bố giá trị tài sản ròng của VRI).

Dragon Capital hiện đang quản lý 5 quỹ với 2 quỹ lớn nhất là VIEL và VGF chuyên đầu tư vào cổ phiếu. Trong đó cổ phiếu các công ty niêm yết chiếm tỷ trọng lớn.

Nhìn trong NAV của hai quỹ chuyên đầu tư vào cổ phiếu niêm yết là VEIL và VGF vẫn đạt được sự tăng trưởng (VEIL tăng 0,47% còn VGF giảm 0,35%) trong khi chỉ số VNI-Index trong tháng giảm tới 5,8%. Hai quỹ này giảm mạnh nhất trong tháng 5 khi NAV mất gần 100 triệu USD do VN-Index trong tháng 5 giảm tới 15,8%).

Thị trường bất động sản tiếp tục kéo dài sự suy giảm trong tháng 7 đã kéo NAV của quỹ đầu tư bất động sản lớn nhất của Dragon Capital là VPF giảm tới 2%.

Giá trị thị trường của ba quỹ đầu tư VEIL, VGF và VPF có mức chiết khấu thấp hơn so với giá trị tài sản ròng lên tới cao nhất là 13,6% và thấp nhất là 9,9%.

Quỹ Vietnam Enterprise Investments Limited - VEIL

NAV và giá chứng chỉ quỹ VIEL đạt được sự tăng trưởng trong tháng 7 do nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng trưởng trở lại sau một thời gian dài tụt dốc. Giá cổ phiếu ACB hầu như không thay đổi còn giá cổ phiếu STB lại tăng gần 16% trong tháng qua.

Tính đến ngày 28/7, NAV của VEIL đạt 360,5 triệu USD, tương đương 2,13 USD/chứng chỉ quỹ, tăng 0,47% so với tháng trước nhưng giảm 12,7% so với giá trị đầu năm.

Tỷ trọng tài sản VEIL hiện có 69% cổ phiếu niêm yết chiếm tỷ trọng lớn nhất, 16% kỳ phiếu, 6% vốn tư nhân, tiền mặt 4%, cổ phiếu OTC 4% và 1% trái phiếu.

Hiện giá trị tài sản ròng của VEIL có mức độ giảm thấp hơn so với sự sụt giảm của chỉ số VN-Index. Từ đầu năm đến nay chỉ số VN-Index giảm 18,4% trong khi đó NAV của VEIL chỉ giảm 12,7%.

Trong báo cáo tháng 7, Dragon Capital vẫn chưa báo cáo việc chuyển nhượng cổ phiếu STB cho đối tác khác.

Quỹ Vietnam Growth Fund Limited - VGF

Cổ phiếu FPT tăng gần 19% do nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh mua vào cộng với giá cổ phiếu STB tăng gần 16% trong tháng 7 tuy nhiên cổ phiếu HAG giảm 8% trong tháng trong bối cảnh thị trường bất động sản suy giảm khiến giá tài sản ròng (NAV) của quỹ VGF giảm nhẹ 0,35%. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, NAV của quỹ đã giảm hơn 11%.

Hiện thị giá của chứng chỉ quỹ VGF đang thấp hơn giá trị tài sản ròng 9,9%.

Cổ phiếu niêm yết chiếm tỷ trọng lớn trong rổ tài sản của VGF lên tới 72%.

Quỹ Vietnam Debt Fund SPC - VDeF

Quỹ chuyên đầu tư trái phiếu của Dragon Capital được chia thành hai quỹ nhỏ là VDeF-A và VDeF-B.

Đến ngày 28/7, NAV của VDeF-A đạt 13,24 triệu USD, tăng 0,8% trong tháng 7 và tăng 4,6% kể từ đầu năm. NAV của VDeF-B đạt 19,9 triệu USD, tăng 1,5% trong tháng 7 và tăng 4,6% kể từ đầu năm.

Trong tháng 7, lợi suất trái phiếu các kỳ hạn ngắn hạn giảm còn lợi suất kỳ hạn dài hạn tăng lên do sự thay đổi về kỳ vọng lạm phát.

VDeF-A hiện còn 36% tiền mặt trong khi đó VDeF-B đang nắm giữ 19% tiền mặt.

Quỹ Vietnam Dragon Fund Limited - VPF

Đến ngày 29/7, NAV của quỹ đạt hơn 70 triệu USD, giảm 2% so với tháng trước và giảm 17,89% so với đầu năm.

Sự sụt giảm mạnh của NAV do thị trường bất động sản của Việt Nam sụt giảm mạnh từ đầu năm đến nay. Quỹ đang cân nhắc đến việc nắm giữ các tài sản trong trung hạn tuy nhiên quỹ cũng cho biết nếu giá trị thị trường của các tài sản tiếp tục giảm mạnh, quỹ sẽ bán ra. Tuy nhiên quỹ VPF cũng nói rằng không chịu áp lực việc bán ra bởi chi

Đến 29/7, tổng giá trị tài sản ròng của quỹ đạt hơn 70 triệu USD, tương ứng 0,785 USD/CCQ, giảm 2% so trong kì và giảm 17,89% so với đầu năm.

Trong tháng, giá chứng chỉ quỹ VPF trên thị trường giảm 0,7% và giảm 14,02% so với đầu năm. Như vậy, giá trị thị trường của quỹ thấp hơn giá trị tài sản ròng 10%

Trong hoàn cảnh thị trường bất động sản ảm đạm, quỹ cân nhắc việc giữ các tài sản trong trung hạn, nhưng nếu giá trên thị trường xuống thấp thì quỹ sẽ bán ra.

VPF cũng cho biết lần đầu tiên quỹ nhận được cuộc gọi từ các nhà đầu tư và phát triển dự án muốn bán tài sản dưới giá trị thực do thiếu hụt tiền mặt. Nếu điều này xảy ra sẽ dẫn đến áp lực lớn đối với thị trường bất động sản Việt Nam

VPF cho biết quỹ hy vọng sẽ có đủ tiền mặt để tận dụng cơ hội này và quỹ cho biết sử dụng mạng lưới quan hệ của mình để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

DiaOcOnline.vn - Theo DVT