Top

Người nước ngoài khó vay tiền mua nhà

Cập nhật 06/02/2009 10:30

Nhiều người nước ngoài ở Việt Nam có ý định mua nhà để “lạc nghiệp” song lại bị ngân hàng từ chối.

Ông Kim Kyu, giảng viên môn tiếng Hàn của trường Đại học Mở Bán Công TP HCM cho biết, đa phần những người Hàn Quốc đang sống ở Việt Nam đều đã có nhà ở quê hương, do vậy khi mua nhà ở Việt Nam, họ thường nhắm đến những căn nhà có thể dùng làm nơi làm việc và ở, nhằm giảm chi phí, tránh tình trạng “chôn” vốn.

Mặt khác, thói quen tiêu dùng của người Hàn Quốc là mua nhà trả góp, để dành tiền mặt phục vụ kinh doanh. Nhưng khi qua Việt Nam hầu như các ngân hàng đều “lắc đầu” khi người nước ngoài ngỏ ý vay tiền mua nhà.

Nhiều ngân hàng nhận định, cho vay tín dụng mua nhà đối với khách hàng nước ngoài là một lĩnh vực tiềm năng, nhất là khi hội nhập thì nhu cầu này ngày càng lớn. Tuy nhiên, một trong những lý do mà nhiều ngân hàng hiện nay chưa mặn mà là khả năng, điều kiện thẩm định, điều kiện trả nợ ngân hàng còn hạn chế, đó là chưa kể nếu xảy ra kiện tụng cũng rất phức tạp.

Ông Đàm Thế Thái, Giám đốc khối khách hàng cá nhân, Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình (ABBank) cho rằng, đối tượng khách hàng là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam có thu nhập rất cao nên khả năng trả nợ của họ lớn. Song, khi xét điều kiện cho vay mua nhà thì phải căn cứ vào nhiều điều kiện như họ có ở lại làm việc tại Việt Nam lâu dài không, những lợi ích thương mại của họ có đủ chi trả nợ không…

Đối với những người có vợ hoặc chồng là người Việt đang sinh sống và làm việc tại VN, có tài sản thế chấp tại Việt Nam thì điều kiện vay dễ dàng hơn. “Hiện ABBank đang phối hợp với các công ty địa ốc để tạo điều kiện cho người nước ngoài vay mua nhà, tuy nhiên để đảm bảo an toàn tín dụng thì ABBank phải thận trọng, chặt chẽ và chọn lọc khách hàng”, ông nói.

Các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc cũng cho rằng người nước ngoài đang làm việc, sinh sống tại Việt Nam là khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, để bán được nhà cho những khách hàng này lại không hề dễ dàng. “Thói quen của hầu hết người nước ngoài khi mua nhà đều hỏi xem dự án có bán trả góp không và có được vay tiền để mua nhà không?”, giám đốc một doanh nghiệp địa ốc tại TP HCM cho biết.

Tại dự án căn hộ cao cấp Tân Mai, bà Phạm Thị Phương Liên, Giám đốc kinh doanh Công ty CP đầu tư xây dựng Tân Bình, TPHCM, cho hay, hiện dự án có nhiều ngân hàng hỗ trợ vay vốn mua nhà trả góp là ngân hàng Techcombank, Agribank… Có điều, người nước ngoài muốn được vay tiền mua nhà phải làm việc lâu năm tại Việt Nam và công ty phải trả lương qua tài khoản của các ngân hàng đang hỗ trợ vốn cho dự án.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt