Top

Kiều hối giảm, thị trường nhà đất “vạ lây”

Cập nhật 05/12/2008 13:42

Mỗi năm vào thời điểm này, lượng tiền kiều hối (tiền của thân nhân và người lao động ở nước ngoài) gửi về rất dồi dào. Tuy nhiên năm nay gần như ngược lại.

Ông Lê Trí Thông, Giám đốc Công ty kiều hối Ngân hàng Đông Á, phân tích nền kinh tế Mỹ cũng như các nước Trung Đông suy giảm là nguyên nhân khiến lượng kiều hối sụt giảm. Bởi lẽ dòng tiền này phụ thuộc phần lớn vào hầu bao của bà con Việt kiều ở Mỹ, châu Âu và người lao động xuất khẩu gửi về. Đến nay đã gần hết năm mà tiền kiều hối gửi về nhỏ giọt. “Không chỉ năm 2008 mà cả năm tới tiền kiều hối gửi về sẽ giảm. Như vậy thị trường nhà đất chắc chắn cũng bị ảnh hưởng lây” - ông Thông nói.

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Giám đốc kinh doanh Công ty Phát triển nhà Thủ Đức, cho biết: “Trước đây lượng tiền kiều hối là một nguồn vốn lớn đẩy kênh nhà đất cuối năm sôi động. Tuy nhiên năm nay lại khác, tiền gửi về giảm; mặt khác, người thân trong nước có nhận được thì cũng đầu tư cho sản xuất, trả nợ chứ ít dành để mua bất động sản”.

Nhận định của các công ty chuyên nghiên cứu thị trường như VietRees, Sacomreal... cũng cho thấy càng về cuối năm giá bất động sản càng giảm. Và mức giảm giá “rỉ rả” theo sức ép các hợp đồng vay tín dụng sắp đến ngày đáo hạn và không có lượng tiền đổ vào. Như thống kê của Công ty VietRees từ tháng 9 đến tháng 11 cho thấy giá nhà đất giảm trung bình thêm từ 2% đến 5% mỗi tháng và chưa có tín hiệu về nhu cầu mua trở lại.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP