Top

Nhà cho thuê sẽ co lại sau 1-1-2009?

Cập nhật 31/12/2008 11:45

Theo Nghị quyết số 19/2008/QH12 của Quốc hội, từ 1-1-2009, người nước ngoài lần đầu tiên được phép mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Nhiều người dự đoán, cùng với việc thực hiện chủ trương này, thị trường căn hộ cao cấp có thêm cơ hội mở rộng đối tượng tiêu thụ trong khi lĩnh vực nhà cho thuê sẽ bị co hẹp lại.

Thị trường sẽ co lại?


Theo khảo sát của Công ty Bất động sản CBRE Việt Nam, do cung nhà ở cho thuê tại Hà Nội luôn ở mức thấp trong khi số lượng người nước ngoài vào làm việc tại Hà Nội lại tăng theo từng năm nên mảng thị trường này liên tục xảy ra tình trạng thiếu nhà thuê trầm trọng với tỷ lệ căn hộ trống chỉ khoảng 1%.

Trước đây, người nước ngoài thuê nhà tập trung ở khu vực trung tâm nhưng nay do quá tải, xu hướng xây dựng nhà ở cho thuê đang lui dần ra các quận, huyện xa như: Khu Hồ Tây (quận Tây Hồ), khu Ngọc Khánh (Ba Đình), khu Trung Hòa - Nhân Chính (Thanh Xuân) khu Mỹ Đình (Từ Liêm)...

Lượng người nước ngoài vào Hà Nội học tập, làm ăn tăng khiến lĩnh vực này ngày càng trở nên “béo bở”. Thế nhưng, cùng với việc Quốc hội thông qua Nghị quyết cho phép người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam từ 1-1-2009, không ít người cho rằng, thị trường nhà cho thuê trong nước sẽ có xáo trộn đáng kể.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, đa phần người nước ngoài vào Việt Nam thuê nhà để ở với thời gian thuê từ 3-5 năm. Giá thuê nhà được chia làm nhiều loại, tùy thuộc vào tiện nghi, diện tích và khu vực thuê.

Tại Hà Nội, nếu là nhà ở do tổ chức nước ngoài đầu tư xây dựng, giá cho thuê từ 1.400 USD - 2.000 USD/căn hộ/tháng; nhà ở do tổ chức trong nước đầu tư thì giá thuê từ 700USD - 1.000 USD/căn hộ/tháng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà phân tích: “Với giá nhà trung bình như trên, trong 5 năm sống tại Việt Nam, người nước ngoài phải trả không dưới 50.000 USD. Nếu họ mua một căn hộ với tiện nghi trung bình thì giá mua khoảng 70.000 USD/căn, sau 5 năm sử dụng, chỉ cần thu hồi được 70% giá trị ban đầu (khoảng 50.000 USD) cũng đủ thấy việc được mua nhà tại Việt Nam giảm bớt cho họ một khoản chi phí đáng kể. Ngoài ra, còn nhiều tiện ích khác do việc ổn định về chỗ ở, ổn định về tâm lý mang lại nên chắc chắn khi chính thức áp dụng những người có nhu cầu sẽ mua chứ không tiếp tục thuê nhà...”.

Chưa chắc đã thất thế

Công ty CB Richard Ellis Việt Nam cho biết một thông tin thú vị ở mảng thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê hiện nay. Đó là, trong bối cảnh kinh tế thế giới xuống dốc, cộng đồng người nước ngoài tại Hà Nội đang ngày càng quan tâm hơn đến các căn hộ cho thuê với giá trung bình từ 1.000 - 1.700 USD/tháng thay vì hướng tới những căn hộ cao cấp có giá thuê rất cao trước đây. Tương tự, lĩnh vực văn phòng cho thuê cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ suy giảm kinh tế thế giới.

Nghiên cứu của CB Richard Ellis cho biết, giá chào thuê trung bình đối với loại căn hộ dịch vụ cho thuê tại Hà Nội từ quý III-2008 đã bắt đầu giảm nhẹ. Nếu không tính 5 dự án lớn có giá chào thuê trên mức 50 USD/m2/tháng đang được thi công thì giá chào thuê trung bình thực tế đã giảm chỉ còn 25 USD/m2/tháng! Do đó, khi áp dụng chính sách mới từ 1-1-2009, các hộ đang có nhà cho thuê chưa hẳn đã bị thất thế.

Cùng suy nghĩ như vậy, nhiều người đang cho người nước ngoài thuê nhà tỏ ra dửng dưng với những thông tin được xem là bất lợi này. Anh Lê Văn Hoài, ở khu chung cư Trung Hòa - Nhân Chính, đang có căn hộ cho 2 khách Hàn Quốc thuê, thản nhiên: “Cứ nói cho người nước ngoài mua nhà nhưng thủ tục còn phức tạp, chưa chắc đã dễ mua. Nhà nước đã cho Việt kiều mua nhà nhưng bao năm qua đã có mấy người mua được đâu. Hơn nữa, có phải người nước ngoài nào cũng sẵn sàng bỏ hàng trăm nghìn USD ra để mua căn hộ ở Việt Nam đâu. Thuê nhà vẫn rẻ và thủ tục nhanh gọn hơn nhiều...”.

Có 5 đối tượng được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam gồm: Cá nhân người nước ngoài có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về đầu tư hoặc được các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam theo pháp luật doanh nghiệp; cá nhân có công đóng góp cho Việt Nam được Chủ tịch nước tặng thưởng huân chương, huy chương; cá nhân có đóng góp đặc biệt cho Việt Nam do Thủ tướng quy định; cá nhân đang làm việc trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội có trình độ từ đại học hoặc tương đương trở lên và người có kiến thức kỹ năng đặc biệt mà Việt Nam có nhu cầu; cá nhân người nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, không có chức năng kinh doanh bất động sản, có nhu cầu về nhà ở cho những người đang làm việc tại doanh nghiệp đó ở.


DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô