Top

Các loại phí phải nộp khi chuyển nhượng đất

Cập nhật 05/03/2012 15:30

Câu hỏi :

Tôi có một câu hỏi, kính xin quý chương trình tư vấn giúp, câu hỏi như sau:

Hiện nay, tôi có dự định mua 01 lô đất có diện tích 170 m2, trong đó có 77m2 đất thổ cư và 93 m2 đất cây trồng, tất cả đều đã có sổ đỏ (đất thổ cư cấp T08/2011 và đất cây trồng cấp T11/2011) với giá trị tổng cộng theo thoả thuận là 200 triệu đồng.

Theo thoả thuận người mua phải nộp các chi phí liên quan đến chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng sử dụng đất. Xin luật sư cho biết: Tôi phải nộp những loại thuế gì và cách tính như thế nào? Nếu theo bảng giá đất UBND tỉnh qui định thì vị trí của lô đất nằm trong hẻm được xác định ra sao? Theo luật thuế thu nhập cá nhân 2009 thì tổng các chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tăng hay giảm?


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Trong tình huống của bạn, thỏa thuận người mua phải nộp các chi phí liên quan đến chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng, thì những khoản phí, lệ phí chính bạn cần đóng là:

1. Lệ phí công chứng:

Theo quy định tại Thông tư liên tịch Số: 08/2012/TTLT-BTC-BTP hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí công chứng mức phí mà bạn phải nộp là 0,1% tính trên giá trị quyền sử dụng đất

2. Lệ phí trước bạ: mức đóng lệ phí trước bạ là 0,5% giá trị quyền sử dụng đất.

3. Tiền thuế thu nhập cá nhân:
là khoản tiền mà người bán có nghĩa vụ phải nộp, nhưng đã có thỏa thuận bạn sẽ là người chịu tiền thuế này. Mức thuế suất phải đóng là:

- 25% trên thu nhập chuyển nhượng – được tính bằng cách lấy giá chuyển nhượng thực tế ghi trên hợp đồng trừ đi giá vốn bao gồm giá mua và các chi phí liên quan.

- Trường hợp giá vốn không có hoá đơn, chứng từ hợp pháp để chứng minh thì cơ quan thuế sẽ áp mức thuế suất 2% theo giá chuyển nhượng thực tế ghi trên hợp đồng chuyển nhượng.

Việc bạn hỏi về liên quan đến vị trí hẻm của mảnh đất thì còn tùy thuộc vào quy định của về giá đất của tỉnh bạn đang sinh sống. Bạn có thể tham khảo bảng giá đất của UBND tỉnh nơi bạn sinh sống để biết thêm thông tin này.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn