Top

Đất còn nợ thuế nhà nước thì không được tách thửa?

Cập nhật 02/03/2012 15:50

Câu hỏi: Kính gửi Cà Phê Luật ,

Xin cho hỏi gia đình chúng tôi có miếng đất rộng 1000m2 ( hiện trạng là đất nông nghiệp ) ở Gò Vấp : Chúng tôi muốn chuyển lên đất thổ cư ,sau đó nợ thuế. Vậy sau khi nợ thuế gia đình chúng tôi có được tách thửa để cho mỗi anh em trong gia đình không ?

Hiện thời ba mẹ tối đang đứng tên mảnh đất đó. Xin chân thành cảm ơn


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 84/2007/NĐ-CP có quy định về việc ghi nợ tiền sử dụng đất như sau:

1. Hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích sử dụng từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư nhưng không được công nhận là đất ở hoặc chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở phải nộp tiền sử dụng đất mà chưa đủ khả năng nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước và hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất tái định cư mà có nguyện vọng ghi nợ thì được ghi "nợ tiền sử dụng đất" trên giấy chứng nhận sau khi có đơn đề nghị được ghi nợ kèm theo hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận hoặc hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất hoặc hồ sơ giao đất tái định cư.

Khi thanh toán nợ, người sử dụng đất phải trả theo giá đất tại thời điểm trả nợ và được xóa "nợ tiền sử dụng đất" đã ghi trên GCN.

Và cũng theo quy định tại Khoản 4, Điều 5, Nghị định số l7/2006/NĐ-CP thì khi hộ gia đình, cá nhân thực hiện các giao dịch về QSDĐ (chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất), tặng cho QSDĐ đối với người ngoài diện thừa kế theo quy định của pháp luật dân sự (trừ trường hợp quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 110 của Luật Đất đai) hoặc được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi thì phải nộp cho Nhà nước số tiền còn nợ. Văn phòng đăng ký QSDĐ thuộc Phòng TN&MT nơi có đất có trách nhiệm chỉnh lý xoá số tiền nợ đã ghi trên GCNQSDĐ trong các trường hợp hộ gia đình, cá nhân đã nộp đủ tiền sử dụng đất còn nợ cho Nhà nước.

Vì để tách thửa cho các thành viên trong gia đình phải làm thủ tục tặng cho hoặc mua bán đất, nhưng căn cứ vào các quy định trên thì các giao dịch về quyền sử dụng đất đối với đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn ghi nợ tiền phải nộp cho Nhà nước đều không có giá trị pháp lý.

Vì vậy, nếu vẫn còn nợ tiền sử dụng đất thì bạn sẽ không được thực hiện bất kỳ giao dịch nào liên quan đến quyền sử dụng thửa đất đó nên không thể tiến hành tách thửa được.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn