Top

Mua nhà đã bị cầm cố sổ đỏ tại ngân hàng phải làm thủ tục gì?

Cập nhật 19/01/2015 15:46

Kính gửi Luật sư

Vợ chồng tôi dự định mua căn nhà diện tích 35,5 m2, nhà hẻm với giá khoảng 180 triệu, có giấy tờ sở hữu. Nhưng giấy đỏ của căn nhà đã bị thế chấp ngân hàng. Vậy cho tôi hỏi, tôi cần phải làm thủ tục cần thiết nào để mua nhà và chuyển nhượng giấy tờ nhà? Các khoản thuế, lệ phí, chi phí nào bên mua và bên bán phải đóng? Cách tính phí? Làm sao để hạn chế rủi ro?

Chân thành cảm ơn và rất mong nhận được sự tư vấn!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất: Theo thông tin mà bạn cung cấp thì căn nhà trên hiện đã dùng để thế chấp cho ngân hàng, tại Điều 718 Bộ luật dân sự 2005 quy định về quyền của bên thế chấp quyền sử dụng đất (trong trường hợp của bạn bên thế chấp chính là chủ sở hữu căn nhà) như sau: “4. Được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã thế chấp nếu được bên nhận thế chấp đồng ý;”

Như vậy, chủ sở hữu căn nhà chỉ được chuyển nhượng căn nhà trên khi được sự đồng ý của bên ngân hàng, nếu không có sự đồng thuận của ngân hàng thì chủ sở hữu không được phép chuyển nhượng.

Mặt khác theo quy định tại Điều 721 Bộ luật dân sự 2005 về xử lý quyền sử dụng đất đã thế chấp có nếu rõ « Khi đã đến hạn thực hiện nghĩa vụ được bảo đảm bằng thế chấp quyền sử dụng đất mà bên thế chấp không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thì quyền sử dụng đất đã thế chấp được xử lý theo thoả thuận; nếu không có thỏa thuận hoặc không xử lý được theo thoả thuận thì bên nhận thế chấp có quyền khởi kiện tại Toà án.

Cho nên để tránh các rủi ro sẽ gặp phải, bạn nên xem xét kỹ các quy định mà chúng tôi đã tư vấn cho bạn trước khi quyết định mua căn nhà trên.

Thứ hai: Các loại lệ phí bạn phải nộp nếu làm thủ tục nhận chuyển nhượng căn nhà trên: Lệ phí trước bạ (0,5%)

Số tiền lệ phí trước bạ phải nộp được xác định như sau:

Số tiền lệ phí trước bạ phải nộp (đồng) = Giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ (đồng) X Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%)
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng. Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.