Top

Thủ tục hợp thức hóa đất trồng cây lâu năm?

Cập nhật 12/01/2015 16:01

Kính gửi Luật sư

Tôi có mua 1 mảnh đất mà là đất trồng cây lâu năm. Nay tôi muốn đổi sang sổ hồng với diện tích 100 m vuông ở xã Sông Trầu, Trảng Bom, Đồng Nai có được không. Và nếu được thì phí là bao nhiêu. Tôi mong luật sư trả lời giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:
Khoản 1 Điều 6 Luật Đất đai 2013 quy định về nguyên tắc sử dụng đất: “1. Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất”.

Khoản 3 Điều 12 Luật Đất đai 2013 quy định “Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích” là hành vi bị nghiêm cấm.

Như vậy, đất được cấp với mục đích nào thì phải được sử dụng đúng với mục đích đó. Theo thông tin bạn cung cấp, thửa đất này hiện là đất trồng cây lâu năm, được xác định là sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm, trong khi mục đích của bạn là đất ở. Do đó, trước khi xây dựng nhà ở, bạn phải xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở.

Tuy nhiên, việc chuyển mục đích sử dụng đất phải căn cứ vào Điều 52 Luật Đất đai 2013:“Điều 52. Căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

1. Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

2. Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.”

Theo đó, muốn biết thửa đất nêu trên của gia đình bạn có được phép chuyển mục đích sử dụng đất hay không còn phải phụ thuộc vào 2 điều kiện đã nêu ở trên.

Về tiền sử dụng đất phải nộp khi chuyển mục đích sử dụng đất, Điểm b Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP quy định: “b) Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”

Do đó, bạn phải căn cứ vào bảng giá đất theo quy định của UBND tỉnh Đồng Nai, đối chiếu với đất tại địa phương trong bảng giá đất và áp vào công thức nêu trên. Bảng giá đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện nay đang được áp dụng theo Quyết định 75/2013/QĐ-UBND ngày 20/12/2013 của UBND tỉnh Đồng Nai
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn