Top

Mua nhà có cần hai vợ chồng cùng ký tên không?

Cập nhật 15/01/2015 07:33

Kính gửi DiaOcOnline

Gia đình tôi hộ khẩu là tỉnh lẻ và đang có ý định muốn mua 1 căn hộ chung cư đứng tên bố tôi, căn hộ chung cư này đã có sổ hồng. Sắp tới sẽ tiến hành thủ tục chuyển nhượng hợp đồng, anh chị có thể tư vấn giúp tôi theo quy định mới nhất thì bên mua có cần thiết phải cả vợ chồng ký tên không? Vì theo tôi được biết bên bán thì bắt buộc phải là cả 2 vợ chồng ký tên, còn bên mua thì tôi không được rõ lắm về các thủ tục bắt buộc phải chuẩn bị.

Rất mong anh chị giúp đỡ.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Đối với bên nhận chuyển nhượng

Khoản 1 Điều 27 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 quy định:

“1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thoả thuận.”

Điểm b Mục 3 Nghị quyết 02/2000/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hôn nhân và gia đình 2000 cũng quy định:

“Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên, trong trường hợp tài sản do vợ, chồng có được trong thời kỳ hôn nhân mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, nhưng trong giấy chứng nhận quyền sở hữu chỉ ghi tên của vợ hoặc chồng, nếu không có tranh chấp thì đó là tài sản chung của vợ chồng; nếu có tranh chấp là tài sản riêng thì người có tên trong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải chứng minh được tài sản này do được thừa kế riêng, được tặng riêng trong thời kỳ hôn nhân hoặc tài sản này có được từ nguồn tài sản riêng quy định tại khoản 1 Điều 32 (ví dụ: được thừa kế riêng một khoản tiền và dùng khoản tiền này mua cho bản thân một chiếc xe môtô mà không nhập vào khối tài sản chung của vợ chồng). Trong trường hợp không chứng minh được tài sản đang có tranh chấp này là tài sản riêng thì theo quy định tại khoản 3 Điều 27 tài sản đó là tài sản chung của vợ chồng.”

Theo đó, quyền sử dụng đất được hình thành trong thời kỳ hôn nhân, do vợ hoặc chồng đứng tên hợp đồng tạo lập nên đều được công nhận là tài sản chung của vợ chồng. Đối với bên chuyển nhượng

Điểm a Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định:

“Điều 188. Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;”

Như vậy, người có quyền thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà là người sử dụng đất hợp pháp được pháp luật công nhận.

Theo đó, nếu quyền sở hữu hợp pháp căn chung cư nêu trên thuộc về 2 vợ chồng (tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân của hai vợ chồng) thì việc định đoạt tài sản phải được sự đồng ý của cả hai vợ chồng. Vì vậy, công chứng viên yêu cầu cả hai vợ chồng cùng phải ký vào Hợp đồng chuyển nhượng.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn