Top

Mua đất bằng giấy tay làm sao để hợp thức hóa?

Cập nhật 21/06/2015 06:54

Kính gửi Luật sư

Năm 2006 ông A mua lại 14m2 đất trong tổng số 43.8m2 đất của bà B, hợp đồng mua bán viết tay. Năm 2007 ông B bán lại đất cho tôi, hợp đồng mua bán do Hội luật gia chứng thực. Nay biết mình mua đất như vậy là không hợp pháp, có thể gây tranh chấp, tôi muốn hỏi thủ tục để chứng nhận quyền sở hữu 14m2 đất đó là của tôi.

Mong luật sư tư vấn giúp tôi

Xin chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thời điểm bạn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất năm 2007, áp dụng quy định trong Luật Đất Đai 2003 sửa đổi bổ sung 2009, Điều 127.Trình tự, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất Hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất gồm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất. Như vậy, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bạn và ông A không tuân thủ quy định về hình thức hợp đồng phải có công chứng. Mặt khác, Luật Đất Đai 2003 sửa đổi bổ sung 2009, Điều 106. 1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng khi có các điều kiện sau đây:a) Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; b) Đất không có tranh chấp; c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; d) Trong thời hạn sử dụng đất.

Như vậy, trường hợp của bạn việc nhận chuyển nhượng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tuân thủ hình thức hợp đồng là vi phạm các quy định của Luật Đất Đai về nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Nếu bạn muốn được công nhận quyền sử dụng đất, bạn có thể nhận chuyển nhượng thêm phần diện tích trong tổng số 43.8m2 đất của bà B để được cấp giấy chứng nhận theo điều 98 Luật Đất Đai 2013( chú ý đáp ứng diện tích tối thiểu về tách thửa do UBND tỉnh quy định đối với mục đích sử dụng đất) : 2. Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn