Top

Đất trồng cây lâu năm không sử dụng 12 tháng liên tục có bị thu hồi?

Cập nhật 09/09/2009 15:55

Câu hỏi:

Tôi có mua miếng đất nông nghiệp mục đích sử dụng trồng cây lâu năm. Thời gian sử dụng đến 2050, mua từ 2005 ở Tân Túc Bình Chánh. Tôi xin chuyển mục đích sử dụng thành đất ở nhưng Phòng Tài nguyên Môi trường nói là đất của tôi nằm trong lô giới dự kiến, tôi có hỏi chừng nào đền bù hay xây dựng lộ giới nhưng Phòng Tài nguyên Môi trường không biết. Tôi có xin cất nhà tạm thì Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Bình Chánh nói về xã xin, khi về xã Tân Túc thì được biết diện tích 500 m2 mới cho cất nhà tạm. Vậy trường hợp này có đúng không? Tôi có xem ti vi và được biết nếu đất trồng cây lâu năm không sử dụng 12 tháng liên tục thì bị nhà nước thu hồi?  Kính mong luật sư tư vấn giúp tôi về vấn đề này.

Xin chân thành cảm ơn! (phamnho79@yahoo.com.vn)

Luật sư Ngô Thị Phúc - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

- Do đất của anh là đất nông nghiệp mục đích sử dụng trồng cây lâu năm thời gian sử dụng đến 2050. Nhưng do vị trí đất của anh nằm trong khu đất dự kiến quy hoạch nên không thể xin chuyển mục đích sử dụng thành đất thổ cư được.

- Việc xin cất nhà tạm do Phòng Tài nguyên Môi trường - UBND Huyện Bình Chánh cấp giấy phép.

- Việc UBND xã Tân Túc nói diện tích 500 m2 mới cho cất nhà tạm thì tôi thấy rất là phi lý. Tuy nhiên, “phép vua thua lệ làng” anh liên hệ lại cán bộ địa chính xã Tân Túc để xin văn bản nào quy định: diện tích 500 m2 mới cho cất nhà tạm.

* Trường hợp đất trồng cây lâu năm không sử dụng 12 tháng liên tục thì bị nhà nước thu hồi:

Điều 38 Luật Đất đai quy định, Nhà nước thu hồi đất trong các trường hợp sau:

- Nhà nước sử dụng đất (SDĐ) vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế; tổ chức được Nhà nước giao đất, không thu tiền SDĐ, được Nhà nước giao đất có thu hồi tiền SDĐ, mà tiền SDĐ có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước hoặc cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm bị giải thể, phá sản chuyển đi nơi khác, giảm hoặc không còn nhu cầu SDĐ; SDĐ không đúng mục đích, SDĐ không có hiệu quả; người SDĐ có ý hủy hoại đất; đất được giao không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền; đất bị lấn, chiếm trong các trường hợp: đất chưa sử dụng bị lấn, chiếm, đất không được chuyển quyền SDĐ theo quy định của luật này mà người SDĐ do thiếu trách nhiệm để bị lấn, chiếm; cá nhân SDĐ chết mà không có người thừa kế; người SDĐ tự nguyện trả lại đất; người SDĐ cố ý không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước; đất được Nhà nước giao, cho thuê có thời hạn mà không được gia hạn khi hết thời hạn; đất trồng cây lâu năm không được sử dụng trong khi thời hạn 12 tháng liền, đất trồng cây lâu năm không được sử dụng 18 tháng liền, đất trồng rừng không được sử dụng trong thời hạn 24 tháng liền; đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất cho phép.

Trong các trường hợp Nhà nước thu hồi đất nói trên, chỉ có trường hợp Nhà nước SDĐ vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế là Nhà nước có bồi thường về đất; các trường hợp còn lại Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất.

Nếu đất của anh không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 38 luật đất đai thì không bị thu hồi.
 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn