Top

Bên bán chưa chịu làm hợp đồng chuyển nhượng và sang tên nhà có thể kiện được không?

Cập nhật 08/12/2014 15:28

Kính gửi các Luật sư!

Tôi có vấn đề muốn được giúp đỡ như sau:

- Vào giữa tháng 7/2014, tôi có mua 1 miếng đất (đất quy hoạch khu đô thị) của một công ty chuyên kinh doanh về bất động sản. Khi tôi đã đồng ý mua sản phẩm của Công ty thì công ty có đưa ra thông báo toán là: trước hết phải đặt cọc với số tiền 20 triệu đồng và sau 7 ngày phải thanh toán 90% giá trị lô đất và đã ký hợp đồng nguyên tắc với công ty (Công ty chịu đóng tất cả các khoản thuế có liên quan). Trong hợp đồng nguyên tắc có ghi sau khi thanh toán 90% giá trị lô đất thì 45 ngày sau thanh toán bên bán và bên mua sẽ đến văn phòng công chứng để ký hợp đồng chuyển nhượng và bàn giao đất; và sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng thì 15 ngày sau sẽ bàn giao sổ đỏ cho bên mua.

- Hiện tôi đã đóng xong 90% giá trị lô đất đúng thời hạn mà bên bán thông báo. Nhưng đến nay, bên bán vẫn chưa ký hợp đồng chuyển nhượng và bàn giao đất cho tôi. Vậy Luật sư cho tôi hỏi: Nếu bên bán vẫn chưa chịu làm hợp đồng chuyển nhượng và sang tên cho tôi thì tôi phải làm gì để yêu cầu bên bán chuyển nhượng? Tôi có thể gửi đơn kiện bên bán ra tòa được không ?

Rất mong sớm được hồi âm của các Luật sư

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:
 

Theo nội dung thư trình bày, giao dịch giữa bạn và công ty kinh doanh bất động sản sẽ được thực hiện xuyên suốt thông qua việc ký 2 hợp đồng: Hợp đồng “nguyên tắc” và hợp đồng chuyển nhượng.

Hợp đồng “nguyên tắc”: được ký khi bạn đã đặt cọc 20 triệu và đã thanh toán 90% giá trị lô đất. Nội dung hợp đồng là buộc công ty sau đó 45 ngày, 2 bên đến phòng công chứng ký hợp đồng chuyển nhượng, bàn giao đất.

Hợp đồng chuyển nhượng: được ký khi 2 bên đến phòng công chứng, sau 15 ngày thì công ty sẽ bàn giao sổ đỏ cho bạn.

Bạn đã thanh toán xong 90% giá trị lô đất, có ký hợp đồng nguyên tắc với bên công ty. Do đó sau 45 ngày, phía công ty phải cùng bạn đến phòng công chứng ký hợp đồng chuyển nhượng.

Nếu đợi quá 45 ngày, bạn nên đến trực tiếp công ty để yêu cầu, đốc thúc họ thực hiện đúng theo nội dung hợp đồng “nguyên tắc” đã cam kết, ký hợp đồng chuyển nhượng. Trường hợp phía công ty cố tình không thực hiện, vi phạm hợp đồng thì bạn có thể làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện tại địa phương với nội dung: công ty kinh doanh bất động sản đã vi phạm hợp đồng “nguyên tắc” , không thực hiện nghĩa vụ cam kết, nay buộc thực hiện nghĩa vụ trên kèm bồi thường, phạt vi phạm (nếu có).

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn