Top

Ba tôi mua đất đứng tên công ty Lilama 45.1, làm giấy viết tay, có hợp pháp không?

Cập nhật 12/04/2013 14:58

Xin chào Café Luật,

Ba tôi mua 1 miếng đất 86m2 trong khu quy hoạch Cán Bộ Công Nhân Viên năm 1994. Người bán cho ba tôi được công ty cấp Quyết định giao tạm đất vì hiện nay miếng đất đó vẫn chưa ra sổ đỏ.  Khi mua lại của người này Ba tôi và người bán chỉ làm giấy thỏa thuận viết tay và không có công chứng.

Vậy cho tôi hỏi giấy viết tay này có được pháp luật công nhận không?


Đất đang đứng tên Công ty Lilama 45.1. Năm 2010 Công ty có họp các hộ lại để thống nhất làm sổ đỏ, nhưng do các hộ không thống nhất nên đến nay vẫn chưa thể làm được sổ đỏ này. Năm 2012 tôi có lên Công ty xin Giấy Phép xây dựng nhà cấp 4, đã xây xong và đưa vào sử dụng.

Tôi muốn tự làm sổ đỏ có được không?,

Tôi muốn mua lại miếng đất này của Ba, nhưng không biết làm thế nào để được Luật pháp và Công ty công nhận.

Tôi xin chân thành cám ơn.



Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnHội Luật Gia TP.HCM xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư  Nguyễn Thị Ngọc Thu - PGĐ. Trung tâm TVPL -  Hội Luật gia TP.HCM:

Căn cứ QUY CHẾ QUẢN LÝ SỬ DỤNG NHÀ CHUNG CƯ (Ban hành kèm theo Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28 tháng 5 năm 2008

Nguồn gốc miếng đất của gia đình bạn thuộc Công ty Lilama quy hoạch cấp cho CBCNV, việc mua bán bằng giấy tay từ năm 1994. Căn cứ Theo hướng dẫn tại Nghị quyết số02/2004/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì trường hợp bạn nêu, do hợp đồng chuyển nhượng QSD đất được giao kết trước ngày 01/7/2004 nên việc chuyển nhượng bằng giấy viết tay không có xác nhận của chính quyền địa phương vẫn được công nhận, không bị coi là vi phạm về mặt hình thức của giao dịch. Nếu sau khi nhận chuyển nhượng cha bạn đã nhận bàn giao đất, đã sử dụng từ đó đến nay và được chính quyền xác nhận thì cha bạn có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất .

Năm 2010 Cty có họp các hộ lại để thống nhất làm sổ đỏ, nhưng do các hộ không thống nhất nên đến nay vẫn chưa thể làm được sổ đỏ này. Bạn cần liên hệ Cty Lilama 45.1, Phòng Tài nguyên – Môi trường nơi có bất động sản để được hướng dẫn.

Sau khi cha bạn đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất , khi đó có thể tiến hành giao dịch mua bán hoặc tặng cho người khác theo các quy định của pháp luật.

***
 
Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn