Top

Sức sống và sự sáng tạo mãnh liệt tạo ra khác biệt của dự án Cactus

Cập nhật 15/09/2011 15:20

Mùa hè năm 2008 – câu chuyện bắt đầu từ văn phòng tập đoàn Thăng Long Real của tôi.

Khi tôi đang loay hoay lục lọi một tập hồ sơ về chiến dịch bất động sản ở Hải Phòng thì bất chợt điện thoại rung trên bàn làm việc. Số đẹp, không thấy tên, có vẻ từ một VIP nào đó, tôi không muốn nghe, nhưng người ta cứ gọi liên tục như vậy đến lần thứ 3...

Cô trợ lý của tôi đang nói ở đầu dây bên kia và khoe với tôi rằng cô đã hoàn thành xong phần việc của mình. Đó là bộ thủ tục mua lại mảnh đất cát cằn cỗi ở Mũi Né. Đối tác cũng đã nhất trí các vấn đề và quan điểm còn tồn đọng. Tôi ngay lập tức bay vào HCM và cùng trong ngày hôm đó, cô trợ lý đón tôi, chúng tôi chạy một mạch vào Mũi Né, tới mảnh đất mà tôi ao ước từ lâu.

Chúng tôi vừa đi vừa nói chuyện huyên thuyên về những gì định làm với mảnh đất đó, cô ấy muốn xây riêng cho tôi một căn biệt thự loại Sandy trên nền đất cát cằn cỗi ở bờ biển. Tôi chỉ cười tinh quái và nghĩ (hỏi cô ấy rằng) rằng liệu chúng tôi có nên chuyển tới đó sống luôn sau khi cưới?

Giang và tôi gặp nhau cách đây một năm, khi đó, cô ấy đang làm cho một cơ quan nhà nước. Tôi đã có ấn tượng rất tốt với cô ấy, và tôi để cô ấy làm trợ lý cho tôi. Đó là một quyết định tuyệt vời, Giang đã không làm tôi thất vọng với những gì cô làm được. Trải qua những thăng trầm, chúng tôi bắt đầu một mối quan hệ mới, thứ tình cảm giống như một mầm cây với sức sống thật mãnh liệt.

Chúng tôi nảy ra một ý tưởng để khẳng định tình yêu của mình, đó là xây dựng riêng một căn biệt thự ở bờ biển. Cô ấy sẽ đi tìm mảnh đất đó, tôi sẽ xây căn biệt thự.

Khi nghe tin cô ấy đã tìm được mảnh đất, tôi không nghĩ là Giang có thể làm được việc đó nhanh như vậy. Tại Mũi Né, tôi rất sửng sốt khi thấy toàn bộ khu đất đó rộng đến mức đủ chỗ cho 50 căn biệt thự, đều có thể xây dựng để nhìn ra biển. Một địa thế tuyệt vời. Tôi nghĩ ngay đến một dự án để chứng minh sức sống mãnh liệt của tình yêu. Chỉ có tình yêu mới luôn tìm thấy nguồn sống mãnh liệt, giống như những căn biệt thự mọc lên trên mảnh đất cằn cỗi hoặc như cây cây xương rồng mọc kiêu hãnh trên cát.

Như đang đọc được suy nghĩ của tôi, Giang đề nghị đặt tên dự án là Cactus (cây xương rồng). Tôi đồng ý với Giang. Loài cây lạ kỳ ấy cũng giống như tình yêu của chúng tôi, càng trong những thử thách khắc nghiệt của cuộc sống, càng nỗ lực và khát khao vươn tới hạnh phúc.

Trở về vào sáng hôm sau, tôi tới văn phòng tập đoàn Thăng Long Real tại HCM và đề nghị triệu tập cuộc họp với Ban Lãnh đạo ngay vào buổi chiều. Có vài thành viên ở Hà Nội không thể bay vào ngay được nhưng đã được nghe tôi nói trước đó và đều đã đồng ý với dự định của tôi. Còn các vị lãnh đạo ở HCM thì thậm chí còn ủng hộ nhiệt tình hơn nữa.

Một tháng sau, chúng tôi hoàn thiện toàn bộ thủ tục dự án. 3 chuyên gia phân tích dự án nước ngoài được mời làm cố vấn, 450 tỷ đồng sẽ được đầu tư, cộng với tình yêu mãnh liệt của toàn bộ Thăng Long Real và của riêng tôi và Giang trên dự án này – một sự đầu tư không chỉ được tính bằng tiền.

Khi dự án vừa bắt đầu khởi công, chúng tôi vấp phải khó khăn đầu tiên vô cùng to lớn – Cuộc khủng hoảng tài chính, bất động sản và tình trạng kinh tế bất ổn...

Thăng Long Real với tình yêu mãnh liệt và sự cố gắng tuyệt vời của tôi và Giang đã tạo ra một dự án biệt thự bờ biển với địa thế tuyệt vời. Nhưng từ cuối năm 2008, chúng tôi bắt đầu gặp khó khăn lớn trong quá trình triển khai dự án này. Chúng tôi không thể bán được một căn biệt thự nào theo cách cũ – xây dựng song song với bán hàng.

450 tỷ dự định đầu tư dự án cũng không thể vay vốn ngân hàng được, nhưng ban lãnh đạo Thăng Long Real quyết định sử dụng vốn tự có. Điều này đồng nghĩa với việc rất nhiều dự án khác sẽ không thực hiện được hoặc không thể đầu tư thêm nữa.

Tôi trực tiếp thực hiện việc chào bán những căn biệt thự này và giải quyết bài toán đầu ra, nhưng không một chuyên gia nào, không một nhà đầu tư nào chịu bỏ cả chục tỷ ra để mua lại một căn biệt thự như vậy, kể cả để sống hay để đầu cơ chờ tăng giá. Không một ai tin tưởng vào thị trường này. Những thành viên khác trong công ty ngày đêm thực hiện những cuộc gọi và rất nhiều những cuộc gặp gỡ tốn kém để tìm cách bán hàng, nhưng không thấy tín hiệu khởi sắc nào.

Suốt 2 năm, chúng tôi chỉ bán được 5 căn, cho người quen, với giá cực thấp. Nếu tiếp tục bán 30 căn còn lại với giá đó, chúng tôi lỗ đến hơn 300 tỷ trên 450 tỷ được đầu tư. Cả ban lãnh đạo và các thành viên quản lý dự án sôi sục và cố gắng hơn nữa để tìm một hướng đi mới cho dự án.

Xung quanh chúng tôi, rất nhiều dự án bất động sản khác cũng gặp tình cảnh tương tự. Tình hình trở nên nguy cấp.

Một tập đoàn du lịch lớn của Trung Quốc đề nghị chúng tôi bán lại toàn bộ dự án. Toàn bộ chi phí đã chi vào dự án, họ sẽ trả. Ban lãnh đạo công ty và một số cổ đông lớn đã có vẻ đồng ý, nhưng đại bộ phận phản đối. Tôi cảm thấy áp lực vô cùng khi nhìn thấy rất nhiều nhân viên bắt đầu tỏ ra quá sức chịu đựng khi liên tục bị từ chối. Tôi đã gieo hạt trên mảnh đất Giang lựa chọn với biết bao tâm huyết, nhưng có quá nhiều thử thách và khó khăn trên con đường chúng tôi đã chọn. Tôi phải làm thế nào để mầm cây của chúng tôi vững vàng trưởng thành trước cuộc sống có lúc thật khắc nghiệt.

Giang đề nghị thực hiện một cuộc khảo sát, cô nói cô muốn biết nếu như bán với giá chỉ bằng một phần 3 giá đã chào thì liệu có ai mua không? Tất cả mọi người đều sửng sốt, nhưng tôi quyết định thử. Một tuần khảo sát, 93% đồng ý mua! Tất nhiên, làm gì có chỗ nào rẻ như vậy. Vậy nếu như trả góp nhà hoặc có hình thức nào đó chỉ để trả giá 40% giá gốc mà vẫn có nhà thì chắc chắn chúng tôi bán được hàng.

Một tuần nữa trôi qua, chúng tôi miệt mài nghiên cứu những cách thức kinh doanh bất động sản khác nhau trên thế giới. Và chúng tôi đã có kết quả. Đó chính là timeshare cải tiến – một hình thức kinh doanh bất động sản tân tiến, và hoàn toàn không làm hại thị trường bất động sản – thứ mà bất cứ nhà kinh doanh chân chính nào cũng mong muốn. Tôi triệu tập 3 chuyên gia nước ngoài yêu cầu họ đánh giá về tính khả thi. Chúng tôi làm việc một tuần và họ hoàn toàn bị thuyết phục.

Nhưng quan trọng hơn chúng tôi sẽ bán biệt thự ở bờ biển Mũi Né chỉ với giá bằng 30% giá gốc.

Khi thông báo tin này tới những mối quan hệ cũ của tập đoàn, chúng tôi bán thêm được ngay lập tức 3 căn biệt thự nữa. Cả 3 người mua đều kỳ vọng dự án sẽ mở màn cho một phương án kinh doanh mới sáng tạo và giúp phần cải thiện thị trường bất động sản nói chung.


Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đang rất quan tâm tới dự án biệt thự Mũi Né – Cactus.

30 căn biệt thự, với hình thức kinh doanh Timeshare – người đầu tư không chỉ sở hữu ngôi nhà với sổ đỏ vĩnh viễn, họ còn nhận thu nhập thụ động liên tục và với lợi nhuận thụ động đó, chỉ sau 5 năm sẽ hoàn vốn mua biệt thự. Họ không chỉ được chúng tôi bảo quản biệt thự như chính nhà của mình mà còn giúp họ kinh doanh nó hiệu quả, và chào đón họ bất cứ khi nào họ đến nghỉ dưỡng ở đó.

Tôi báo tin cho Giang và quyết định chào bán trước công chúng sớm hơn dự định 6 tháng. Tình yêu của chúng tôi và quyết tâm của cả một tập thể Thăng Long Real quả thật giống như cây xương rồng, đã vươn lên mãnh liệt trên mảnh đất cằn cỗi Mũi Né này.
Thông tin Doanh nghiệp