Top

Bán nhà thương mại thời khó khăn: “Ăn nhau” ở giải pháp tài chính và đầu ra

Cập nhật 17/07/2013 09:52

Trong thời buổi khó khăn của thị trường bất động sản (BĐS), đặc biệt là thị trường nhà phố thương mại có giá bán trên 4,5tỷ /căn .

Trong bức tranh chung đó, một số doanh nghiệp (DN) đưa ra giải pháp thanh toán phù hợp cho người mua nhà cộng với việc đảm bảo đầu ra cho khách hàng và kết quả họ vẫn bán được nhà ngay trong thời điểm khó khăn.

Giải pháp tài chính linh hoạt và khả thi

Trong khi thị trường  nhà ở ở TPHCM đang rất khó khăn thì ở một số dự án nhà phố thương mại cao cấp ở thành phố (TP) mới Bình Dương khác hẳn. Dự án khu phức hợp thương mại  Prince Town là một trường hợp thành công điển hình. Dự án  với 129 căn. Giá bán bình quân là 4,8 tỉ đồng/căn.


Với vị trí thương mại đắc địa bậc nhất cùng phương thức thanh toán linh hoạt  - Prince Town đang là tâm điểm của các nhà đầu tư cả nước

Nguyên nhân thành công của dự án này nằm ở giải pháp tài chính. Cụ thể người mua nhà khi ký hợp đồng mua nhà  chỉ phải đóng 8 % giá trị căn nhà, số tiền còn lại được chia thành 41 đợt thanh toán trong 7 năm không lãi suất. Thời gian kể từ khi ký hợp đồng mua nhà đến thời gian giao nhà là 36 tháng. Sau khi giao nhà chủ đầu tư thuê lại căn nhà của các khách hàng để làm văn phòng  hoặc khách hàng tự cho thuê. Kể từ khi căn nhà  được đưa vào sử dụng làm  dịch vụ, nguồn tiền cho thuê căn hộ chiếm từ 1/2 đến 2/3 số tiền mà khách hàng phải đóng cho chủ đầu tư hằng tháng. Nhờ nguồn thu từ tiền cho thuê căn nhà, số tiền thực chi để đóng tiền mua căn nhà  của khách hàng trở nên nhẹ nhàng.

Với giải pháp tài chính này, sau 3 năm đầu phải gồng gánh khá nặng, 4 năm sau tương đối nhẹ nhàng, nhà đầu tư sở hữu được căn nhà hạng sang nằm ngay trung tâm TP mới của tỉnh Bình Dương. Nhờ giải pháp tài chính này mà Cty cổ phần Phát Triển Hạ tầng Kỹ thuật  Becamex IJC (chủ đầu tư dự án Prince Town) đã bán được 115 căn nhà phố thương mại cao cấp ngay trong thời điểm khó khăn nhất của thị trường. Đầu tháng 01.2013 những khách hàng mua căn nhà  trong block A đã được bàn giao nhà sớm hơn  6 tháng so với dự kiến.

Khách hàng mua nhà Prince Town trong block A đã  kinh doanh ngay quán Cafe49, quán ăn Cô Sáu phục vụ cho sinh viên, giảng viên trường Đại học Quốc tế Miền Đông.

Tham vọng cạnh tranh

Theo ông  Hoàng Anh Tuấn - Tổng GĐ Cty cổ phần  Tấc Đất Tấc Vàng (đơn vị phân phối của dự án Prince Town) lợi thế của việc đầu tư vào căn nhà thương mại  cao cấp trên địa bàn TP mới Bình Dương đó là việc dễ dàng chuyển đổi căn nhà để ở sang làm dịch vụ cho thuê để tạo đầu ra cho khách hàng. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay có khoảng 20.000 chuyên gia nước ngoài đang làm việc trên địa bàn tỉnh Bình Dương, chủ yếu tập trung tại thành phố Thủ Dầu Một và khu vực lân cận.

Trước đây, khi hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật của tỉnh Bình Dương chưa phát triển, phần lớn chuyên gia nước ngoài đều chọn giải pháp sinh sống  và mở văn phòng đại diện tại  TP Hồ Chí Minh  nhưng làm việc tại Bình Dương. Điều này là một bất tiện cho đời sống của các chuyên gia, đồng thời đẩy chi phí sinh sống lên cao.

Tuy nhiên trong một vài năm gần đây, tình hình đã bắt đầu thay đổi. Một loạt các dự án nhà phố  cao cấp đã mọc lên ở TP Mới Bình Dương trở thành nguồn cung  về nhà thương mại cao cấp  cho lực lượng doanh nhân và chuyên gia nước ngoài đông đảo . Giá cho thuê một căn nhà vừa để ở và làm văn phòng đại diện  trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện nay từ vài trăm đến trên  1.000USD/tháng, chỉ bằng một nửa so với TPHCM. Điều này tạo ra một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ cho thị trường nhà thương mại  ở TP Mới Bình Dương.

Thực tế, những dự án nhà thương mại cao cấp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đang dần thay thế Phú Mỹ Hưng cung cấp chỗ ở cho chuyên gia nước ngoài. Theo đánh giá của một số Cty nghiên cứu thị trường BĐS, thị trường nhà phố thương mại cao cấp  cho thuê làm chi nhánh các công ty  trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ còn hấp dẫn lâu dài.

DiaOcOnline.vn - Theo ĐV