Top

Mua nhà giấy tay, nay NN cấp giấy chứng nhận, tôi làm thủ tục được không vì chủ nhà không biết chữ?

Cập nhật 13/08/2013 15:43

Kính chào Café Luật!

Tôi có mua 1 căn nhà có diện tích 25m2 bằng giấy tay tại quận Gò Vấp vào đầu năm 2013. Căn nhà đến thời điểm mua bán giấy tay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Trước đó chủ nhà đã nộp đơn xin cấp chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại UBND quận. Hiện nay nhà nước đang có đợt cấp chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho căn nhà trên. Tuy nhiên chủ nhà cũ đã gần 80 tuổi và không biết chữ nên tôi muốn được đứng ra làm hết mọi thủ tục mà UBND quận yêu cầu để cấp chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho căn nhà trên có được không? Và căn nhà trên sau khi ra giấy có đứng tên tôi được không?

Thời điểm lập mua bán bằng giấy tay vào năm nào thì tôi mới được đứng tên làm chứng nhận quyền sở hữu nhà ở?

Xin chân thành cám ơn!



Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất, về việc ủy quyền làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

Theo quy định tại khoản 4 Điều 11 Nghị định 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định “Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận hoặc nhận Giấy chứng nhận thì phải có văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật.’’

Như vậy, bà chủ nhà có thể ủy quyền cho bạn làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Và theo quy định của pháp luật hiện hành, văn bản ủy quyền phải được công chứng tại văn phòng công chứng.

Thứ hai, Do việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà được tiến hành trước khi có giao dịch mua bán, do đó giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà được cấp sẽ mang tên của bà chủ nhà cũ của bạn.

Đối với hợp đồng nhượng quyền sở hữu nhà pháp luật yêu cầu phải được lập tại văn phòng công chứng. Theo như bạn trình bày thì tại thời điểm mua bán người bán đất cho bạn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và hợp đồng mua bán mới chỉ viết tay. Vì vậy trường hợp này sau khi người bán được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, bạn và người bán phải thực hiện lại giao dịch trên tại văn phòng công chứng, sau đó bạn liên hệ tới Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ở địa phương để làm thủ tục chuyển nhượng.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn