Top

Mẹ chồng mua đất, chưa làm giấy tờ hợp pháp, nay tôi muốn làm giúp mẹ để tránh tranh chấp

Cập nhật 03/10/2013 16:44

Kính chào Café Luật!

Năm 2009 mẹ chồng tôi có mua một miếng đất 5x27m, nhưng chưa làm giấy tờ mà chỉ có 1 mảnh giấy viết tay của bà chủ bán đất ký, không có xác nhận của địa phương. Năm 2010 đã xây nhà ở trên một phần đất đó nhưng chưa xin giấy phép xây dựng. Đất của mẹ tôi mua thuộc dạng đất nông nghiệp (đất vườn) ( nhà tôi ở xã Phạm Văn Cội, Củ Chi, TP. HCM). Chủ đất có 01 căn nhà và còn phần đất vườn rộng khoảng 1000m2)

Nay tôi muốn làm giấy tờ hợp pháp đứng tên mẹ chồng tôi để sau này không xảy ra tranh chấp thì phải tiến hành thủ tục như thế nào? Trình tự chi tiết các bước thực hiện ra sao? Hồ sơ bao gồm những mẫu giấy tờ gì? Và khi thực hiện cần đóng những khoản chi phí nào? Nếu tôi đi làm các thủ tục thay mẹ chồng tôi thì có được không?

Rất mong nhận được sự tư vấn tận tình từ luật sư!

Tôi xin chân thành cảm ơn !



Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất:

Điều 119 Nghị định 181/2004 ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai quy định: việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền.

Pháp luật chỉ công nhận các giao dịch mua bán bằng giấy tay thực hiện trước ngày 1/7/2004 (ngày Luật đất đai 2003 có hiệu lực).

Như vậy, giấy viết tay việc mua bán trong trường hợp của bạn, không có xác nhận của địa phương hay được công chứng là không hợp lệ khi thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bởi vậy, trước khi tiến hành thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đấthợp đồng mua bán đất phải được công chứng theo quy định của pháp luật. Bạn đến Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng địa phương nơi có đất để được hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục.

Thứ hai:

Về trình tự, thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bạn liên hệ trực tiếp với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của địa phương để được hướng dẫn cụ thể.

Theo quy định của pháp luật, Hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau:

- Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (theo mẫu số 04/ĐK).

- Giấy CMND; sổ Hộ khẩu; Đăng ký kết hôn; ....(nộp bản sao có công chứng).

- Các loại giấy tờ liên quan chứng minh về quyền sử dụng đất theo quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai (nếu có; nộp bản chính).

- Giấy uỷ quyền xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nếu có; nộp bản chính).

- Chứng từ liên quan đến nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất (nếu có).

- Giấy xác nhận của UBND phường về nguồn gốc và quá trình sử dụng đất

Thứ ba:

Theo quy định của pháp luật có thể ủy quyền cho người khác thực hiện việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Như vậy, bạn có thể thực hiện thay mẹ bạn nếu có văn bản ủy quyền, văn bản ủy quyền phải được công chứng theo quy định của pháp luật.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn