Top

Mẹ bán nhà có cần chữ ký của con không?

Cập nhật 05/06/2015 11:06

Kính gửi Café luật

Nhà em có 1 mảnh đất mua lại bằng giấy tờ viết tay, đất chưa cấp sổ đỏ. Hiện nay mẹ em viết giấy bán lại cho người khác. Hiện giờ nhà chưa có sổ đỏ nên vẫn dùng sổ đỏ cũ. Cho em hỏi nếu mẹ em bán nhà không có chữ kí của em thì liệu giấy tờ bán nhà đó có hợp pháp hoá không. Vì mối quan hệ của em với người bán là mẹ con và em cũng đang sống tại ngôi nhà trên. Em đã đủ tuổi vị thành niên, liệu em có được hưởng tài sản ở căn nhà đó không?

Mong Luật sư tư vấn giúp em

Xin chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp không rõ đây là tài sản chung của bố mẹ bạn, hay tài sản riêng của mẹ bạn, hay tài sản của hộ gia đình mà mẹ bạn là người đứng tên. Trường hợp thứ nhất: Nếu là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân thì việc quyết định chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được sự đồng ý của 2 vợ chồng. Luật Hôn nhân gia đình 2014 tại Điều 26. Đại diện giữa vợ và chồng trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với tài sản chung nhưng chỉ ghi tên vợ hoặc chồng.

1. Việc đại diện giữa vợ và chồng trong việc xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch liên quan đến tài sản chung có giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản chỉ ghi tên vợ hoặc chồng được thực hiện theo quy định tại Điều 24 và Điều 25 của Luật này.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng có tên trên giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản tự mình xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch với người thứ ba trái với quy định về đại diện giữa vợ và chồng của Luật này thì giao dịch đó vô hiệu, trừ trường hợp theo quy định của pháp luật mà người thứ ba ngay tình được bảo vệ quyền lợi.

Trường hợp thứ hai: Nếu là tài sản riêng của mẹ bạn thì mẹ bạn có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Luật Hôn Nhân Gia Đình 2014 tại Điều 31. Giao dịch liên quan đến nhà là nơi ở duy nhất của vợ chồng. Việc xác lập, thực hiện, chấm dứt các giao dịch liên quan đến nhà là nơi ở duy nhất của vợ chồng phải có sự thỏa thuận của vợ chồng. Trong trường hợp nhà ở thuộc sở hữu riêng của vợ hoặc chồng thì chủ sở hữu có quyền xác lập, thực hiện, chấm dứt giao dịch liên quan đến tài sản đó nhưng phải bảo đảm chỗ ở cho vợ chồng.

Trường hợp thứ ba: Nếu là tài sản của hộ gia đình mà mẹ bạn là người đại diện. Theo Điều 109 Bộ Luật Dân sự 2005: Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của hộ gia đình. 1. Các thành viên của hộ gia đình chiếm hữu và sử dụng tài sản chung của hộ theo phương thức thoả thuận.

2. Việc định đoạt tài sản là tư liệu sản xuất, tài sản chung có giá trị lớn của hộ gia đình phải được các thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý; đối với các loại tài sản chung khác phải được đa số thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý.

Như vậy, bạn chỉ được ký giấy chuyển nhượng nếu đây là tài sản của hộ gia đình. Bạn chỉ được quyền hưởng di sản khi bố mẹ bạn tặng cho bạn quyền sử dụng đất.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn