Top

Giấy chứng nhận QSDĐ vẫn đứng tên chủ cũ có hợp pháp không?

Cập nhật 25/05/2015 15:44

Kính gửi luật sư!

Tôi mới mua 1 mảnh đất diện tích 6m trong đó có 150m thổ cư. Khi tôi nhận GCNQSDĐ thì vẫn giấy cũ và mặt sau thì có ghi sang nhượng đúng theo hợp đồng nhưng sai số CMND và trên giấy vẫn ghi hạn sử dụng đất còn lại là năm 2014.

Vậy xin hỏi luật sư giấy chứng nhận QSDĐ vẫn đứng tên chủ cũ vậy có hợp pháp không? Và tại sao lúc sang QSDĐ lại không gia hạn luôn. Giờ tôi muốn làm lại GCNQSDĐ mới tên vợ chồng tôi có được không và mất nhiều tiền phí không, thủ tục thế nào?

Và nếu tôi sửa số CMND trên giấy CNQSDĐ thì có mất tiền phí không?

Xin chân thành cảm ơn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thứ nhất: Hình thức nhận chuyển quyền và ghi nguồn gốc như trên Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu theo Thông tư 23/2014. Điều 6. Thể hiện thông tin về thửa đất tại trang 2 của Giấy chứng nhận. h) Trường hợp chuyển quyền sử dụng đất mà phải cấp Giấy chứng nhận cho bên nhận chuyển quyền thì ghi lần lượt hình thức nhận chuyển quyền (như nhận chuyển đổi; nhận chuyển nhượng; tiếp theo ghi nguồn gốc sử dụng đất như trên Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu và được thể hiện theo quy định tại Thông tư này. Vì vậy, Giấy chứng nhận bạn đã nhận được là hợp pháp.

Thứ hai: Nếu bạn muốn làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên vợ chồng bạn và đính chính thông tin sai chứng minh nhân dân.

Điều 18 khoản 2 điểm k Thông tư 23/2014 Các trường hợp đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại các điểm a, b, e, g, h, l, m, n và r Khoản 1 Điều này mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu cấp mới Giấy chứng nhận.

Nghị Định 43/2014 - Điều 86. Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp.

1. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót cho Văn phòng đăng ký đất đai để đính chính. Trường hợp sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải có đơn đề nghị để được đính chính. Về thời hạn sử dụng đất: Điều 128 Luật Đất Đai: Thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với loại đất quy định thời hạn là thời gian sử dụng đất còn lại của thời hạn sử dụng đất trước khi nhận chuyển quyền sử dụng đất. Về thủ tục gia hạn bạn tham khảo điều 74 Nghị Định 43/2014.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn