Top

Ký hợp đồng mua đất với chủ mới có hợp lệ không?

Cập nhật 14/10/2008 11:40

Câu hỏi:

Tôi đang định mua một căn nhà ở Quận 11 nhưng hồ sơ nhà tôi định mua chưa tách thửa ra. Chủ hộ đang làm hồ sơ nhưng khi tôi quyết định mua thì người bán yêu cầu chuyển trực tiếp qua tên tôi để giảm bớt thời gian sang nhượng 2 lần. Vậy khi tôi ký hợp đồng mua bán và đặt cọc tiền thì tôi ký với người chủ mới có hợp lệ không?

Xin chân thành cảm ơn! (trinh_tatu2000@yahoo.com)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát.

Về nguyên tắc, người muốn thực hiện quyền bán, chuyển nhượng phải là người có chủ quyền trên tài sản đó căn cứ theo giấy đỏ, giấy hồng do nhà nước cấp. Do đó, nếu như không có thoả thuận khác hoặc ngăn trở nào từ các bên liên quan, bạn có thể thực hiện việc ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà, đất với người chủ hộ là người đứng tên trên giấy tờ chủ quyền. Lúc này, giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà, đất này sẽ là giao kết giữa bạn và người chủ hộ.

Xin lưu ý, việc ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà, đất phải được thực hiện tại Phòng Công chứng hoặc các cơ quan có thẩm quyền do nhà nước qui định thì mới đúng yêu cầu của pháp luật. Tuy nhiên, do còn có một người đã mua và chuyển nhượng lại cho bạn, nên để tránh rắc rối về sau này, bạn có thể yêu cầu người chủ hộ và người bán lại cho bạn phải giải quyết xong hợp đồng giữa họ trước khi tiến hành ký kết hợp đồng với bạn.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn