Top

Thuế bất động sản sẽ nộp thế nào?

Cập nhật 27/08/2009 08:50

Bộ Tài chính vừa có một số văn bản mới về thuế liên quan đến bất động sản (BĐS) theo hướng mở cho người nộp thuế tự khai và tự chịu trách nhiệm.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn gửi cục, chi cục thuế các tỉnh thành nêu rõ giá tính thuế GTGT đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản từ ngày 1/1/2009 là giá chuyển nhượng BĐS trừ giá đất thực tế do người nộp thuế (cơ sở kinh doanh bất động sản) tự khai tại thời điểm chuyển nhượng.

Cơ sở kinh doanh BĐS tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc kê khai giá đất được trừ trong giá tính thuế GTGT.

Theo quy định cũ, nếu giá đất thực tế tại thời điểm chuyển nhượng thấp hơn giá đất do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư quy định thì giá đất được trừ tính theo giá đất do UBND tỉnh thành quy định. Tuy nhiên, bảng giá đất này thường thấp hơn giá đất thực tế. Do đó, quy định mới phần nào gỡ được khó khăn cho doanh nghiệp (DN).

Còn với thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với một số trường hợp chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận quà tặng là bất động sản, hồ sơ khai thuế bao gồm tờ khai thuế thu nhập cá nhân áp dụng đối với cá nhân chuyển nhượng bất động sản; bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà hoặc quyền sở hữu các công trình trên đất; hợp đồng chuyển nhượng bất động sản.

Theo đó, thuế suất thuế TNCN của chuyển nhượng này được áp dụng theo một trong hai cách sau: Áp dụng thuế suất là 25 phần trăm tính trên thu nhập chịu thuế. Trường hợp không xác định được giá vốn và các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì áp dụng thuế suất hai phần trăm tính trên giá chuyển nhượng.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Mơ, Cục phó Cục Thuế Hà Nội cho hay: “Trên thực tế, đa phần cơ quan thuế và người chuyển nhượng đều lựa chọn cách tính hai phần trăm”.

Cần lưu ý đó là thời hạn nộp thuế TNCN đối với hoạt động chuyển nhượng BĐS là ngày ghi trên thông báo nộp thuế của cơ quan thuế nhưng chậm nhất không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo thuế.

Người chuyển nhượng BĐS vi phạm bị xử phạt chậm nộp tiền thuế: Mức xử phạt là 0,05 phần trăm số tiền thuế chậm nộp tính trên mỗi ngày chậm nộp.


DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong