Top

Quy hoạch giao thông xé nát TPHCM: Đường Vành đai 3 xẻ đôi dự án Đền Hùng

Cập nhật 31/03/2008 13:00

Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bằng Quyết định 101/2007/QĐ-TTg ban hành ngày 22-1-2007. Thế nhưng do thiếu đồng bộ nên khi áp vào quy hoạch xây dựng TP thì quy hoạch giao thông này xé nát nhiều dự án, quy hoạch quận huyện...

Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc là một trong 12 công trình trọng điểm của TPHCM, trong đó quan trọng nhất là Khu Tưởng niệm các Vua Hùng (gọi tắt là dự án Đền Hùng) nằm phần lớn tại phường Long Bình, quận 9. Được triển khai xây dựng từ năm 2002 nhưng đến nay dự án này vẫn còn khá bề bộn. Mới đây, chủ đầu tư là Ban Quản lý Khu Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc càng “sốt ruột” hơn khi biết thông tin dự án Đền Hùng có nguy cơ bị đường Vành đai 3... xẻ đôi.

Đường mới đè lên dự án

Ngày 27-2, ông Mai Chí Thuận, Trưởng Ban Quản lý Khu Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc, đã ký văn bản gửi Thường trực UBND TP “kêu cứu” rằng hai đồ án điều chỉnh quy hoạch cho dự án Đền Hùng và dự án khu tái định cư Long Sơn đã trình gần 6 tháng nhưng vẫn chưa được thẩm định. Kéo theo đó là tiến độ toàn bộ dự án cũng chậm theo, nhất là chương trình phục vụ tái định cư cho người dân ở đây.

Theo ông Thuận, nguyên nhân là do các sở ngành chưa xác định được lộ giới và hướng tuyến của đường Vành đai 3 - đoạn đi qua dự án. Đây là tuyến vành đai mới theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.



Tuyến đường vành đai 3 có nguy cơ xóa sổ hàng ngàn
hộ dân trên đường Nguyễn Xiển, quận 9.


Đến ngày 5-3, Thường trực UBND TP đã có cuộc họp về vấn đề này. Sự việc trở nên nghiêm trọng hơn khi các sở ngành trình bày rằng nếu thực hiện đường Vành đai 3 theo cách vẽ, vị trí, tọa độ... trong quy hoạch giao thông thì dự án Đền Hùng (diện tích 408 ha) sẽ bị tuyến đường này... cắt thành hai phần, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến dự án khu tái định cư Long Sơn (diện tích 26,3 ha). Do đó, lãnh đạo UBND TP đã phê bình Sở GTCC và các đơn vị liên quan đã để xảy ra tình trạng đường mới nằm đè lên dự án đang triển khai, dẫn đến lãng phí nếu phải điều chỉnh theo đúng quy hoạch đã đề ra.

Hàng ngàn căn nhà bị xóa sổ?

“Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến dự án Đền Hùng, đường Vành đai 3 cùng tuyến đường sắt song song với nó còn có thể xóa sổ hàng ngàn căn nhà hiện hữu dọc tuyến đường Nguyễn Xiển”- một lãnh đạo UBND quận 9 cho biết.

Theo vị này, đường Nguyễn Xiển được quy hoạch lộ giới 30 m để kết nối liên khu vực theo trục Bắc - Nam. Nhiều căn nhà đã được cấp phép xây dựng và cấp chủ quyền theo lộ giới mới. Nếu thực hiện theo quy hoạch giao thông trên, lộ giới và hành lang bảo vệ (theo chiều ngang) của đường Vành đai 3 và tuyến đường sắt có thể lên tới hơn 200 m! Lúc đó, chắc chắn phạm vi giải tỏa sẽ vô cùng lớn. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đô, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị quận 9, không xác nhận nhưng cũng không phủ nhận. Theo ông Đô, do mới xác định tọa độ trên bản đồ và các cơ quan chức năng còn đang kiểm tra hướng tuyến nên quận 9 không thể công bố cụ thể xung quanh sự việc này.



Đường Vành đai 3 xẻ đôi Công viên Lịch sử - Văn hóa
dân tộc (sơ đồ do BQL công viên cung cấp)


Xung quanh những rắc rối “mang tên Vành đai 3”, mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã có chỉ đạo khẩn: Trước mắt, Sở GTCC phải chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND quận 9 xác định hướng tuyến và lộ giới đường Vành đai 3 đoạn đi qua phường Long Bình, quận 9 và hướng dẫn cụ thể cho Ban Quản lý Khu Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc. Đồng thời, trong thời gian ngắn nhất, Sở Quy hoạch-Kiến trúc phải có báo cáo cụ thể về việc nắn hướng tuyến đường Vành đai 3 theo hướng không được cắt ngang dự án Đền Hùng.

Đường Vành đai 3 được xây dựng theo các điểm khống chế: điểm nối vào đường cao tốc liên vùng phía Nam tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - khu vực ngã ba Tân Vạn - đường Vành đai TP Biên Hòa (theo quy hoạch TP Biên Hòa) - thị trấn Búng, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương - phía Bắc thị trấn Hóc Môn - đường Thanh Niên (dọc kênh An Hạ, gần Nông trường Nhị Xuân, Nông trường Lê Minh Xuân) - đường cao tốc TPHCM-Trung Lương, nối vào điểm đầu đường cao tốc liên vùng phía Nam tại khu vực huyện Bình Chánh.


Theo Người Lao Động