Top

Khi quy hoạch vùng, khu dân cư phải quy hoạch nghĩa trang

Cập nhật 27/03/2008 09:00

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang. Theo đó, khi phê duyệt các quy hoạch vùng, khu dân cư, cơ quan có thẩm quyền phải đồng thời phê duyệt quy hoạch địa điểm nghĩa trang.

Quy hoạch địa điểm nghĩa trang là một nội dung của đồ án quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch chung xây dựng đô thị và quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn; khi phê duyệt các quy hoạch này, cơ quan có thẩm quyền đồng thời phê duyệt quy hoạch địa điểm nghĩa trang.

Việc táng người chết phải được thực hiện trong các nghĩa trang, trường hợp táng trong các khuôn viên nhà thờ, nhà chùa, thánh thất tôn giáo phải đảm bảo vệ sinh môi trường và được sự chấp thuận của chính quyền địa phương.

Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng nghĩa trang theo quy định của pháp luật.

Các tổ chức và cá nhân đầu tư xây dựng nghĩa trang được Nhà nước hỗ trợ, ưu đãi đầu tư xây dựng nghĩa trang như cấp đất lâu dài và không thu tiền sử dụng đất; hỗ trợ xây dựng các công trình hạ tầng ngoài hàng rào; hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng tuỳ theo quy mô, hình thức đầu tư, công nghệ được áp dụng và tác động đến môi trường của dự án.

Theo website Chính phủ, nghị định cũng quy định rõ giá dịch vụ nghĩa trang phải được tính đúng, tính đủ, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương và phải được niêm yết công khai.

Theo Người Lao Động