Top

Xây dựng công trình có tầng hầm: Phải có kế hoạch khắc phục sự cố

Cập nhật 28/03/2008 14:00

UBNDTP vừa ban hành quyết định về quy định trách nhiệm quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn TP. Theo đó, từ ngày 22-3-2008, quy định này sẽ áp dụng đối với các sở - ngành, UBND các quận - huyện, phường - xã, thị trấn trong công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng; các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu, tổ chức và cá nhân có liên quan trong tất cả các hoạt động xây dựng thuộc mọi nguồn vốn đầu tư.

Quy định này quy rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khi xây dựng các dự án có công trình ngầm. Cụ thể, trường hợp công trình có tầng hầm, chủ đầu tư phải tiến hành thăm dò xác định hiện trạng các công trình ngầm hiện có, yêu cầu nhà thầu trình biện pháp chi tiết để thi công tầng hầm; biện pháp bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và công trình bên trên (nếu có), an toàn cho người và cộng đồng; Nhà thầu thiết kế xây dựng công trình phải chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và pháp luật về chất lượng thiết kế theo yêu cầu thiết kế xây dựng công trình ngầm đô thị.

Chỉ được nhận thầu thiết kế xây dựng công trình phù hợp với điều kiện năng lực hoạt động thiết kế xây dựng công trình, năng lực hành nghề thiết kế xây dựng công trình đúng quy định. Nhà thầu thi công xây dựng công trình phải lập hệ thống quan trắc biến dạng công trình và các công trình lân cận. Khi có dấu hiệu bất thường, nhà thầu thi công phải tạm dừng thi công và báo cho chủ đầu tư để tìm biện pháp xử lý, nếu cố tình không thông báo để gây ra sự cố thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Khi thi công xây dựng công trình có tầng hầm, nhà thầu thi công phải có kế hoạch khắc phục các sự cố có thể xảy ra trong quá trình thi công như gặp tầng đất yếu, tầng chứa nước, khí độc, cháy nổ, sạt lở, trồi đất, bục đất, nhằm đảm bảo an toàn cho người và các công trình lân cận; phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, trình tự công việc và có chế độ thường xuyên kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn trong suốt quá trình thi công.

Là cơ quan quản lý Nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn TP, Sở Xây dựng chủ trì kiểm tra sự tuân thủ về trình tự thủ tục thẩm tra, thẩm định các bước thiết kế; kiểm tra sự phù hợp của hồ sơ thiết kế phần móng và thiết kế biện pháp thi công tầng hầm của nhà thầu với tài liệu khảo sát đã được nghiệm thu; yêu cầu khảo sát bổ sung khi thấy cần thiết, nhằm đảm bảo thiết kế biện pháp thi công được an toàn...

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được thông tin của cộng đồng dân cư, báo chí cung cấp về vi phạm chất lượng công trình xây dựng, Giám đốc Sở Xây dựng phải xem xét, giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền mà cộng đồng yêu cầu; báo cáo cơ quan cấp trên những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trường hợp công trình xây dựng xảy ra sự cố đột xuất, Giám đốc Sở Xây dựng có trách nhiệm giải quyết ngay các vấn đề thuộc thẩm quyền hay phối hợp chặt chẽ với những đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật để giải quyết có hiệu quả; báo cáo ngay cho UBNDTP để chỉ đạo xử lý kịp thời.

Đối với các công trình UBND quận - huyện cấp phép, UBND quận - huyện chỉ đạo Thanh tra Xây dựng quận - huyện kiểm kiểm tra kinh nghiệm của nhà thầu trực tiếp thi công xây dựng các căn nhà cao tầng có tầng hầm, đặc biệt là xây chen trong đô thị.

Theo Sài Gòn Giải Phóng