Top

Để hàng chục vạn hộ dân sớm được cải thiện nơi ăn ở

Cập nhật 24/07/2007 17:00

Ngày 21-7 vừa qua, đồng chí Phạm Quang Nghị, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy đã có cuộc khảo sát, làm việc tại hai khu chung cư Nguyễn Công Trứ và Kim Liên đang chuẩn bị được cải tạo nâng cấp. Sau cuộc khảo sát đồng chí Bí thư Thành ủy đã dành cho Hànộimới cuộc trả lời phỏng vấn, nêu rõ quan điểm chỉ đạo của thành phố về công việc rất quan trọng này.

PV: Thưa đồng chí Bí thư, thứ bảy vừa qua (21-7) đồng chí vừa có cuộc khảo sát làm việc tại hai khu chung cư đang chuẩn bị cải tạo, nâng cấp. Xin đồng chí cho biết rõ hơn ý nghĩa và lý do cuộc khảo sát này ?

Đồng chí Bí thư Thành ủy:

Trong số các nhiệm vụ đặt ra đối với thành phố Hà Nội, vấn đề nhanh chóng cải tạo, nâng cấp các khu chung cư đã bị xuống cấp nghiêm trọng cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cấp bách nhưng đang gặp khá nhiều vướng mắc, khó khăn. Chủ trương đề ra đã lâu nhưng việc triển khai rất chậm, nên tôi cần quan tâm tìm hiểu.

PV: Theo đồng chí, những cái vướng cụ thể hiện nay là gì ?

Đồng chí Bí thư Thành ủy: Cái vướng đầu tiên là thiếu một cơ chế, chính sách cụ thể, hợp lý để các bên dựa vào mà triển khai. Mặc dù gần đây nhất, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 34/2007/NQ-CP, nhưng nếu áp dụng vào thực tế của Thủ đô Hà Nội vẫn còn có vấn đề chưa thật phù hợp và khó thực hiện. Về phía Thành phố, tuy đã bàn nhiều năm, song đến nay vẫn chưa ra được văn bản quy định hoặc hướng dẫn. Tiếp đến là khó khăn trong việc giải quyết hợp lý ba lợi ích. Đây thực sự là vấn đề cốt lõi nhất. Đó là lợi ích của Nhà nước (cụ thể là của thành phố Hà Nội), lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của người dân trực tiếp sống trong các khu chung cư.

PV: Thưa đồng chí, đúng là chúng ta cần phải giải quyết hài hòa 3 lợi ích, song nếu xếp theo thứ tự ưu tiên, theo đồng chí chúng ta cần quan tâm ưu tiên lợi ích nào trước ?

Đồng chí Bí thư Thành ủy
: Nói thứ tự ưu tiên trước - sau chỉ là tương đối, vì 3 lợi ích này đan xen khó có thể tách bạch, và khi triển khai, nó phải được giải quyết một cách đồng thời. Tuy nhiên, nếu xét về mục đích cơ bản và lâu dài thì chúng ta phải đặt ưu tiên cải thiện cuộc sống của các hộ dân đang ở trong các khu chung cư này lên trên hết. Đó là hàng chục nghìn hộ gia đình, phần đông là cán bộ, điều kiện kinh tế khó khăn, không có khả năng tự mình chuyển đổi, cải thiện nơi ở, đang phải sống rất chật chội, điều kiện sinh hoạt hết sức không thuận lợi. Thậm chí, ở một số khu chung cư nguy cơ đổ, sụp có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

PV: Xin đồng chí có thể nói rõ hơn các vướng mắc đang cản trở các dự án ?




Khu tập thể Nguyễn Công Trứ đã
xuống cấp nghiêm trọng cần được
cải tạo,xây mới nhằm bảo đảm an
toàn chongười sử dụng, làm đẹp
mỹ quan đô thị Ảnh: LT

Đồng chí Bí thư Thành ủy: Thứ nhất, như tôi vừa nói, là cơ chế, chính sách chưa đồng bộ, chưa đủ cụ thể, rõ ràng. Hoặc có quy định khó khả thi. Người dân thì băn khoăn không biết sau này mình sẽ được nhận lại căn hộ, diện tích, chất lượng, vị trí cụ thể ra sao ? Doanh nghiệp thì lo chi phí (vốn) bỏ ra rất lớn, công việc rất phức tạp, nhưng liệu có được thành phố ủng hộ, có được nhân dân đồng tình ? Còn thành phố, cụ thể là các cơ quan chức năng như Quy hoạch kiến trúc, Nhà đất, Tài chính... thì lúng túng trong việc giải bài toán lợi ích và trách nhiệm các bên ra sao cho công bằng, thỏa đáng và có tính khả thi.

PV: Thưa đồng chí, theo chúng tôi biết, hiện nay đại đa số các hộ dân sống trong các khu chung cư này đều rất ủng hộ chủ trương cải tạo, xây mới, nhưng vướng mắc nhất lại là các hộ đang sống ở tầng một. Vì sao lại có hiện tượng như vậy và cách giải quyết vấn đề này ra sao ?

Đồng chí Bí thư Thành ủy: Vâng, đúng như thế. Và điều này cũng không có gì khó hiểu. Thứ nhất, so với các hộ tầng trên, các hộ tầng một ít khó khăn hơn; không gian sinh hoạt rộng rãi hơn do cơi nới thêm, hợp pháp có, bất hợp pháp cũng có; vừa không phải leo trèo cầu thang, vừa có điều kiện mở mang các dịch vụ, có nguồn thu hàng ngày. Bây giờ phải di dời, các hộ tầng một lo sau này trở lại không biết việc kinh doanh, buôn bán lúc đó ra sao ? Trước mắt là vài ba năm phải dừng kinh doanh buôn bán. Vì thế, thành phố và nhà đầu tư cũng cần quan tâm, có sự ưu tiên nhất định cho các hộ tầng một như: ưu tiên về diện tích sử dụng; ưu tiên cho thuê, cho mua lại diện tích kinh doanh.
 
Tóm lại, chúng ta phải có cơ chế cụ thể, song nó cũng phải ở mức hợp lý chứ không nên đặt ra các yêu cầu không thể đáp ứng được. Thật ra, nhiều hộ sống ở tầng một đã được hưởng lợi suốt mấy chục năm rồi. Lợi ích đó không phải do cơ chế, chính sách nào quy định mà do may mắn và cũng do chúng ta buông lỏng quản lý nữa. Nếu thành phố quản lý tốt, quản lý chặt chẽ, không để xảy ra lấn chiếm, đặc biệt là những khoảng đất lưu không, thì bây giờ chúng ta giải quyết sẽ dễ hơn rất nhiều. Nhưng dù sao đấy cũng là một thực tế. Vì vậy, cần phải làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích để các hộ tầng một cũng nên vì lợi ích chung của các hộ sống ở các tầng cao mà tự nguyện, tự giác di dời để Nhà nước và các doanh nghiệp sớm triển khai các dự án. Nếu không chính quyền cũng phải áp dụng các biện pháp hành chính, cưỡng chế.

PV: Thế còn quyền lợi và trách nhiệm của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư thành phố dự định sẽ giải quyết ra sao ?

Đồng chí Bí thư Thành ủy: Đương nhiên các doanh nghiệp cũng là một bên có quyền lợi và nghĩa vụ. Là doanh nghiệp, dự án có lợi, có lãi họ mới làm chứ không phải chúng ta yêu cầu doanh nghiệp phải bỏ vốn, bỏ công ra để ủng hộ, giúp đỡ nhân dân. Nhưng cái lợi, cái lãi này cũng không nên đặt quá cao, mà các doanh nghiệp cũng nên nhận một phần trách nhiệm đóng góp với thành phố để giải quyết một vấn đề xã hội rất bức xúc. Thành phố rất hoan nghênh đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào đây cùng chia sẻ trách nhiệm với thành phố, với nhân dân, góp phần cải tạo, nâng cấp, làm đẹp các khu chung cư, làm đẹp thành phố chúng ta. Các doanh nghiệp cũng có công ăn, việc làm và không nhiều thì ít, doanh nghiệp cũng có lợi về kinh tế.

Còn trách nhiệm bao trùm của thành phố, là cần sớm đề ra cơ chế, chính sách: Là phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; là định hướng quy hoạch và phê duyệt dự án sao cho các khu chung cư xây dựng xong phải đẹp, tiện nghi, chất lượng đảm bảo. Thành phố tuyệt đối không có chủ trương chia sẻ lợi nhuận với nhà đầu tư. Mục đích của thành phố là thông qua phương thức kêu gọi xã hội hóa để cải tạo, nâng cấp các khu chung cư. Đối với các hộ dân, thành phố cần phải khẩn trương giúp đỡ, tạo điều kiện để hàng chục vạn hộ dân trước mắt có nơi ở tạm, sau đó là sớm được cải thiện nơi ăn ở lâu dài. Đó là mục đích, là yêu cầu lớn nhất mà thành phố mong muốn sớm được thực hiện.

PV: Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy đã dành thời gian cung cấp cho báo và bạn đọc những thông tin hết sức cởi mở đang được mọi người quan tâm.

Theo P.V - Theo Hà Nội Mới