Top

Khu đô thị mới Thủ Thiêm – TP.HCM. Cuối năm nay hoàn tất tái định cư

Cập nhật 23/07/2007 15:00

TP.HCM đang chuẩn bị khiển khai dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm trong hai năm 2007 – 2008.

Công tác đền bù tái định cư (TĐC) cho 1.000 hộ bị ảnh hưởng được người dân quan tâm. Ông Hứa Ngọc Thảo trưởng ban bồi thường và Giải phóng mặt bằng quận 2 cho biết, trước đây, theo Quyết định 135/2002/QĐ-UB, đất không hợp lệ không được bồi thường nhưng khi Quyết định 123/2006/QĐ-UBND ra đời, đất có nguồn gốc không rõ ràng, đất chiếm dụng, nhà xây dựng trên sông rạch vẫn được đền bù (theo giá thấp hơn).

PV: Cụ thể trường hợp nào, được được TĐC bằng nền đất, căn hộ chung cư, thưa ông?

Ông Hứa Ngọc Thảo: Người dân được bố trí nền đất TĐC khi có giấy tờ hợp lệ về quyền sử dụng đất và thỏa mãn một trong 3 điều kiện sau: diện tích đất bị thu hồi từ 100m2 trở lên ở mặt tiền và 140m2 trở lên không phải mặt tiền; từ 500m2 trở lên trong đó có diên tích đất ở ít nhất là 100m2. Các trường hợp khác đủ điều kiện TĐC thì bố trí bằng căn hộ chung cư. Diện tích nền đất hoặc căn hộ chung cư khi TĐC sẽ không vượt quá 200m2/hộ.

Bao giờ người dân mới được vào ở căn hộ chung cư và tiến hành nhận nền đất?

Trước đây do công tác giải phóng mặt bằng chậm (kéo dài 5 năm), dân số tăng, diện tích là 160 ha dành cho TĐC không đủ nên Nhà nước cho phép mua thêm căn hộ chung cư. Vì vậy, sẽ không còn cảnh phải chi tiền để người dân ở tạm cư nữa, bảo đảm từ đây đến hết năm 2007 sẽ có đủ các căn hộ chung cư và nền đất TĐC để bố trí cho dân, mặc dù vẫn còn khoảng 5.000 ngàn hộ dân phải làm công tác đền bù giải tỏa. Hiện nay chúng tôi đã bố trí đủ hộ dân vào ở khu chung cư 120A thuộc dự án An Phú – An Khánh, cao ốc Lương Đình Của cũng đã bố trí được 50%. Nếu diện tích nền đất hoặc căn hộ chung cư TĐC nhỏ hơn diện tích bị thu hồi thì người dân sẽ được nhận phần chênh lệch theo mức hỗ trợ giá là 3 triệu đồng/ m2 đối  với nền đất, 4 triệu đồng/m2 đối với căn hộ chung cư. Thủ Thiêm có 3.000 ngàn hộ dân có diện tích nhà dưới 30m2 vì vậy quận 2 kiến nghị và đã được UBND TP đồng ý bán cho người dân diện tích dôi dư theo giá TĐC nhân 1,2.

Trường hợp bị mất, bán hoặc ủy quyền phiếu TĐC. Nếu bị mất phiếu TĐC sẽ được cấp phó bản hoặc đến cơ quan có thẩm quyền làm giấy ủy quyền TĐC. Theo nghi nhận của chúng tôi có khoảng 250 hộ dân đã bán phiếu, 50 trường hợp đã được tòa án xử lý khoảng hai tháng nay. Hiện nay chưa xảy ra tình trạng thu mua phiếu để đầu tư bất động sản, nhưng nếu có thì rủi ro luôn thuộc về người mua.

Theo Ánh Nguyệt - Người Lao Động