Top

Trung Quốc khánh thành cầu dài nhất thế giới

Cập nhật 02/07/2008 11:00

Ngày 30-6, cầu dây văng Tô Thông dài 32,4 km bắc qua sông Trường Giang đã chính thức thông xe.

Cầu lập bốn kỷ lục thế giới về cầu dây văng: nhịp chính dài nhất, sợi cáp dài nhất, ngọn tháp cao nhất và trụ móng sâu nhất. Tổng vốn đầu tư xây dựng khoảng 8,5 tỷ nhân dân tệ (18.700 tỷ đồng VN).

Cầu Tô Thông nối liền TP Nam Thông và TP Tô Châu của tỉnh Giang Tô, gồm ba bộ phận: Cầu vượt sông có nhịp chính dài 1.088 m và hai đường dẫn lên cầu. Cầu có hai tháp cao 300,4 m (tương đương tòa nhà 100 tầng), dựng trên trụ móng rộng tương đương sân bóng đá đóng sâu 80 m xuống lòng sông. Sợi cáp dài nhất của cầu dài đến 577 m.

Cầu Tô Thông nối liền với cầu vịnh Hàng Châu vượt biển dài 36 km. Đây được xem là hành lang kinh tế mới tại khu vực tam giác sông Trường Giang và là con đường ngắn nhất nối liền Thượng Hải với TP Nam Thông và Ninh Ba.

Thời gian từ Thượng Hải đến TP Nam Thông trước đây là ba giờ thì nay rút ngắn chỉ còn một giờ. Lộ trình xe từ Thượng Hải đến Ninh Ba cũng rút ngắn xuống còn 120 km.

Từ khi khởi công xây dựng cầu vào năm 2001, TP Nam Thông đã phát triển rõ rệt. Tốc độ phát triển của Nam Thông vượt lên đứng đầu trong 16 thành phố thuộc khu vực tam giác sông Trường Giang. Tốc độ tăng trưởng GDP cũng đứng đầu tỉnh Giang Tô liên tục ba năm.

Tại lãnh thổ Đài Loan, hơn 1.000 chi nhánh của 14 ngân hàng, hàng chục khách sạn và cửa hàng tổng hợp đã được phép đổi tiền tối đa 20.000 nhân dân tệ (hơn 40 triệu đồng VN) trong một lần giao dịch.

Trước đó, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc chỉ có thể đổi ở Kim Môn và Mã Tổ (hai hòn đảo nhỏ của Đài Loan) từ tháng 10-2005.

Động thái tăng số lượng tiền đổi diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ lạnh giá giữa hai bờ eo biển Đài Loan tiếp tục ấm lên từ khi người đứng đầu Đài Loan Mã Anh Cửu nhậm chức ngày 20-5 với cam kết cải thiện quan hệ với Trung Quốc đại lục.

Trước đó, Đài Loan cũng đã đồng ý cho phép mỗi ngày 3.000 khách du lịch Trung Quốc vào Đài Loan. Ước tính doanh thu của ngành du lịch Đài Loan sẽ tăng mạnh. Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là điểm đầu tư ra bên ngoài hàng đầu của Đài Loan.

Theo Pháp Luật TPHCM