Top

Bất động sản BRIC hồi phục trước Âu Mỹ

Cập nhật 16/04/2009 11:35

Thị trường bất động sản ở Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc có thể hồi phục nhanh hơn những nước châu Âu và Mỹ do tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn.

Đó là phát biểu của ông Colin Dyer, Giám đốc Điều hành công ty cung cấp dịch vụ địa ốc và quản lý tài chính Jones Lang LaSalle, trong một cuộc phỏng vấn ở Mumbai (Ấn Độ) vừa qua.

Theo ông, Ấn Độ và Trung Quốc sẽ là hai nước dẫn đầu trong bốn nước thuộc nhóm BRIC. Cho dù giá cả đang giảm đến 30%, bất động sản Ấn Độ vẫn có thể hồi phục vào cuối năm nay hoặc trong năm 2010 do các công ty toàn cầu vẫn muốn mở rộng thị trường ở đó.

Trên bình diện quốc tế, các công ty này muốn nắm bắt sự phát triển khi thị trường mở rộng tại Ấn. Do có tốc độ phát triển ngầm cao, tất cả bốn nước đều có cơ hội hồi phục nhanh chóng và thậm chí còn có thể dẫn đầu kinh tế Âu và Mỹ.

Ấn Độ, với nền kinh tế chính yếu phát triển nhanh nhất thế giới, chỉ sau Trung Quốc, có thể thu hút tới 12 tỉ USD trong đầu tư bất động sản qua 5 năm.

Các tập đoàn vẫn muốn mở rộng ở đây và đi kèm theo đó là đầu tư. Thị trường Ấn Độ có lợi thế về thu hút đầu tư và không cạnh tranh với bất kỳ ai.

Triển vọng của các nước Đông Nam Á vẽ ra hướng đi cho các nhà đầu tư, ông Dyer nói thêm. Ai cũng muốn đầu tư vào Ấn Độ và không muốn đặt nó lên bàn cân so với Trung Quốc hay Nga. Họ đầu tư là vì Ấn Độ rất có triển vọng phát triển trung hạn.

Tuy nhiên, vấn đề ở Ấn Độ là thiếu vốn do ảnh hưởng lây lan của suy thoái toàn cầu đã tác động đến lợi tức quốc dân và nhu cầu nhà ở, văn phòng trong nước, bên cạnh đó cổ phiếu cũng giảm từ năm ngoái và các gói kích cầu của chính phủ làm “đau lòng” các nhà đầu tư chứng khoán và trái phiếu.

Cũng theo ông Dyer, Philipines và Việt Nam ở châu Á, Mexico, Argentina, Venezuela, Colombia và Chile ở Nam Mỹ, Nga và Đông Âu là những thị trường thu hút đầu tư cũng như bất động sản có khả năng mau chóng hồi phục.

DiaOcOnline.vn - Dịch từ Bloomberg