Top

Mỹ công bố kế hoạch bình ổn nhà ở

Cập nhật 20/02/2009 09:55

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố một chương trình bình ổn nhà ở có chi phí đến 275 tỉ USD và trợ giúp 9 triệu chủ sở hữu nhà.

Theo hãng tin AFP, kế hoạch có tên gọi “Sáng kiến ổn định cho người sở hữu nhà” nói trên bao gồm 75 tỉ USD, chủ yếu trích từ gói cứu trợ tài chính trị giá 700 tỉ USD được Quốc hội Mỹ thông qua hồi năm ngoái, dành để hỗ trợ các tổ chức cho vay để họ giảm lãi suất đối với đối tượng vay tiền mua nhà. Chính phủ cũng sẽ tăng gấp đôi hỗ trợ tài chính cho hai tập đoàn ngân hàng chuyên cho vay tiền mua nhà là Fannie Mae và Freddie Mac, với mỗi bên là 200 tỉ USD, nhằm bình ổn thị trường nhà ở. Kế hoạch này dự kiến giúp trợ giúp khoảng 5 triệu người sở hữu nhà có nợ ngân hàng lớn hơn giá trị nhà của họ trên thị trường, cùng khoảng 4 triệu người khác đang đứng trước nguy cơ bị siết nhà thế nợ.

Ông Obama đã công bố kế hoạch trên hôm 18.2 tại bang Arizona, một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất của cuộc khủng hoảng, một ngày sau khi ký ban hành luật kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 787 tỉ USD. Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố: “Tất cả chúng ta đang phải trả giá cho cuộc khủng hoảng cầm cố mua nhà này và tất cả chúng ta sẽ phải trả giá đắt hơn nữa nếu để cuộc khủng hoảng này tiếp tục trầm trọng thêm”. Cuộc khủng hoảng nhà ở nằm ở vị trí trung tâm của cơn suy thoái kinh tế đang bao trùm nước Mỹ.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner nhấn mạnh “Sáng kiến ổn định cho người sở hữu nhà” sẽ không chỉ đánh thức thị trường nhà ở, mà sẽ còn giúp tái kích hoạt nền kinh tế. “Bằng việc giúp giữ lãi suất ở mức thấp, giúp giảm các khoản thanh toán hằng tháng, bạn đang để tiền vào tay người Mỹ, và trong trường hợp đó, nó có vai trò như một kế hoạch kích thích”, AFP dẫn lời ông Geithner. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Ben Bernanke khẳng định khoản tiền được bơm vào nền kinh tế có thể giữ lạm phát ở mức vừa phải trong một thời gian dài. Theo hãng tin AP, các khoản trợ giúp sẽ được xúc tiến ngay sau khi thông qua các nguyên tắc thực hiện kế hoạch, dự kiến được công bố vào ngày 4.3.

Kế hoạch trên đã tạo ra những phản ứng khác nhau. Theo hãng tin BBC, Trung tâm cho vay có trách nhiệm, một tổ chức bảo vệ quyền lợi người sở hữu nhà có trụ sở tại Washington, nhận định trong một thông cáo: “Bằng cách xử lý trực tiếp cuộc khủng hoảng siết nhà thế nợ, kế hoạch bình ổn nhà ở của chính quyền (Obama) cuối cùng đã bắt đầu bít những lỗ hổng đã gây ra vấn đề”.

Tuy nhiên, những người khác ít lạc quan hơn. “(Kế hoạch) dường như có rất ít tác dụng đối với những người vay tiền với khoản vay vượt hơn 5% so với giá trị tài sản của họ”, John Courson, Giám đốc Hiệp hội các ngân hàng cho vay thế chấp, phát biểu. Theo ông, yêu cầu như vậy sẽ giới hạn thành công của kế hoạch ở những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng nhà ở là California, Florida, Nevada, Arizona... Thị trường chứng khoán của nước này cũng tỏ ra thận trọng với kế hoạch bình ổn của chính quyền Obama. Trước đó, số liệu chính thức cho thấy tốc độ xây dựng nhà mới ở Mỹ đã giảm đến mức thấp nhất trong 50 năm qua.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên