Top

Đến Mỹ săn nhà giá rẻ

Cập nhật 14/02/2009 09:15

Các chuyến du lịch kết hợp mua nhà giá rẻ ở Mỹ đang trở thành trào lưu nóng hổi tại Trung Quốc.

Của để dành ở Mỹ


Luật sư Dương Quốc Hoa, sống tại Bắc Kinh, đã chuẩn bị đầy đủ trước chuyến mua sắm sắp tới tại Mỹ. Thông thường du khách tới Mỹ để mua đồ hiệu hoặc đồ trang sức, nhưng luật sư Dương lại muốn tậu một thứ khác có giá trị hơn mà lại đang trong mùa giảm giá. Đó là ngôi nhà trị giá 1 triệu USD, hoặc rẻ hơn tùy theo khả năng kỳ kèo của khách, tại New York hoặc Los Angeles.

Ông Dương là một trong những người Trung Quốc đăng ký những chuyến du lịch được tổ chức đặc biệt cho các nhà đầu tư tiềm năng muốn hưởng lợi từ việc giá bất động sản Mỹ sụt giảm mạnh do khủng hoảng tài chính. “Đây là thời điểm tuyệt vời để mua nhà tại Mỹ, và giá nhà tại các thành phố lớn như New York, Los Angeles chắc chắn sẽ lại tăng trong một vài năm tới”, hãng tin AP dẫn lời ông Dương.

Tất nhiên chuyện mua nhà này là cách để đầu tư, nhưng luật sư Dương cũng có kế hoạch dài hạn riêng, nhằm tạo cơ sở sẵn cho đứa con trai khi nó đến Mỹ du học sau này.

Đồng hành với luật sư Dương còn có 39 nhà đầu tư khác, với lộ trình là New York, Boston, San Francisco và Los Angeles từ 24.2 đến 6.3, do công ty phụ trách website SouFun.com (chuyên về mua bán địa ốc tại Bắc Kinh) tổ chức. Trong đợt này, SouFun lên kế hoạch giới thiệu khách hàng tiềm năng các ngôi nhà có giá từ 300.000 đến 800.000 USD tại 4 khu vực đông đúc dân cư trên.

Không những kiếm nhà giá rẻ, các khách hàng còn nhắm tới những căn nhà bị ngân hàng xiết nợ mà tòa án đang rao bán.

Giá nhà giảm mạnh


Trong khi khuynh hướng “Tây tiến” xuất hiện từ lâu trong giới siêu giàu Trung Quốc, những chuyến du lịch Mỹ để tậu nhà như trên là xu hướng mới hiện nay mà nguyên nhân chính là do giá bất động sản tại Mỹ rớt kỷ lục.

Giá nhà đất tại Mỹ đã sụt giảm trong năm 2008 và hiện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, theo hãng tin Reuters dẫn đánh giá của Công ty định giá bất động sản Integrated Asset Services (IAS). Cơn lốc suy thoái và việc các ngân hàng tịch thu nhà cửa đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến giá cả thị trường nhà đất năm 2008, gây ra sự sụt giảm đến 13,8% trên toàn nước Mỹ và giảm 19,1% nếu so với thời cao điểm của năm 2006.

Toàn bộ 10 khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất rơi vào bang California hoặc Florida, theo báo cáo của IAS. Đội sổ là 3 hạt San Joaquin, Monterey và Kern thuộc California, với giá nhà đất giảm so với thời đỉnh cao lần lượt là 51%, 49% và 45%. Các thành phố đông dân có giá nhà giảm mạnh nhất trên toàn quốc là San Francisco (giảm 23,9%), San Diego (22,7%) và Miami (20,8%).

Các cuộc khảo sát do những công ty danh tiếng thực hiện, như Standard&Poors kết hợp với Case-Shiller, cũng đưa ra những kết quả chẳng mấy khả quan.

Theo đó, bất động sản sụt giảm mạnh tại những nơi từng lên cơn sốt nhà đất trong mấy năm qua, cụ thể nhà cửa tại Las Vegas giảm 31,6% so với năm trước, Phoenix giảm 32,9%, San Francisco giảm 30,8% và Miami giảm 28,7%.

Hiệu quả

Hơn 100 nhà đầu tư Trung Quốc đã tham gia các tour du lịch sắm nhà từ cuối năm 2008, theo Công ty môi giới Fortune Group.

Tất nhiên những chuyến du lịch kết hợp theo kiểu này không hề rẻ. Luật sư Dương phải trả 2.200 USD, chưa tính vé máy bay. Những người tham gia chương trình săn nhà đất kéo dài 10 ngày phải chứng minh được thu nhập ít nhất 30.000 USD/năm và có nhà, xe hơi ở Trung Quốc.

Hãng tin AP dẫn lời một nhà môi giới bất động sản họ Tăng cho hay ông bỏ ra 3.500 USD cho chuyến đi này với mục tiêu kiếm cho được một căn nhà giá từ 500.000 đến 1 triệu USD. Kết quả cũng đáng đồng tiền bát gạo. Ông Tăng đã kiếm được một ngôi nhà tại Thung lũng Silicon thuộc bang California cho con gái mới 20 tuổi đang học tại Đại học Boston với giá hời. Thay vì phải trả 1,3 triệu USD nếu mua cách đây 2 năm, ông chỉ phải trả 1 triệu USD.

Tuy nhiên, báo USA Today dẫn lời luật sư Dan Harris tại Seattle lên tiếng cảnh báo một số nhà đầu tư nước ngoài đã vội vàng đổ tiền vào bất động sản tại Mỹ mà không nghiên cứu kỹ những thách thức đang chờ đón phía trước, như sự khác nhau về văn hóa và hệ thống luật pháp. Ngoài ra, ông Harris còn bác bỏ quan niệm cho rằng việc có nhà giúp dễ xin được thị thực vào Mỹ.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên