Top

40% chủ nợ Mỹ không thể trả đúng hạn

Cập nhật 17/02/2009 09:30

Hiện có quá nửa những người sở hữu bất động sản Mỹ đang rơi vào tình cảnh khó khăn. Theo ước tính, trong đó khoảng 40% chủ nợ sẽ không thể thanh toán các khoản nợ đúng hạn, dù đã được hưởng một số ưu đãi.

Một trong những vấn đề phức tạp mà những người sở hữu bất động sản đang phải đối mặt là lãi suất. Ông John Dugan, chuyên viên quản lý tiền tệ cho rằng lãi suất cao là một trong những vấn đề rất nghiêm trọng bởi những người điều hành quỹ tiền tệ phải chịu một số quy định cho vay thế chấp. Tỷ lệ lãi suất cao dẫn đến việc Chính phủ bị cuốn vào cuộc chạy đua tìm ra lãi suất phù hợp.

Những biện pháp thay đổi đã bước đầu thu được những thành công. Người cho vay đã kéo dài thời hạn hoàn nợ hoặc có thể áp dụng tỷ lệ lãi suất thấp trong một khoảng thời gian nhất định đối với người đi vay.

Tuy nhiên, Alan White, trợ lý một văn phòng luật sư, phát hiện ra rằng, trước thực tế giá bất động sản giảm mạnh, người cho vay đang lưỡng lự trong việc giảm tỷ lệ lãi suất cho vay. Bởi chính biện pháp này đã khiến tỷ lệ không hoàn nợ cao hơn, ông White cho biết thêm. Tài sản sau khi bị cầm cố có thể dẫn tới trường hợp xấu nhất là người chủ không có khả năng hoàn nợ. "Nếu có tài sản bị cầm cố, người đi vay có thể bán nhà của mình để có tiền với hy vọng có sự khởi đầu mới tốt đẹp. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ đi vào thảm kịch khi bất động sản đang trong quá trình rớt giá", ông White nói.

Nhiều nhà phân tích lo ngại, thậm chí ngay trong chương trình được coi như là phao cứu sinh đối với các chủ nợ là tịch thu tài sản để thế nợ lớn nhất của Chính phủ cũng còn nhiều điều bất cập. Theo ước tính, có tới 40% chủ nợ sẽ không trả nợ đúng hạn trong kế hoạch này.

DiaOcOnline.vn - Theo Đô Thị