Top

Thị trường Hong Kong có dấu hiệu phục hồi

Cập nhật 18/02/2009 15:45

Mảng nhà ở cao cấp thị trường bất động sản Hong Kong đang có những chuyển biết tích cực. Tính thanh khoản của thị trường tháng đầu năm 2009 đã cao hơn và đạt mức đỉnh trong hơn nửa năm qua.

Theo Centaline Property Agency Ltd, đơn vị chuyên kinh doanh các khu nhà ở cao cấp tại Hong Kong, những giao dịch thành công đã tăng khoảng 31% so với tháng 12/2008 và giá trị hợp đồng thu được tăng khoảng 9%, đạt mức 2,7 tỷ đôla Hong Kong (khoảng 348 triệu USD). Đây là khoản thu cao nhất kể từ tháng 7. Giá một căn nhà thuộc hạng sang được xác định ở mức 10 triệu đôla Hong Kong.

Thị trường có dấu hiệu hồi phục dần, tuy nhiên, theo giải thích của Marcos Chan, chuyên viên phân tích tại Công ty Tư vấn Jones Lang LaSalle, nguồn cung thiếu và giá bán thấp là những lý do cơ bản nhất đằng sau sự thay đổi tích cực ở mảng giao dịch nhà ở cao cấp tại Hong Kong. Còn hiện tại, Hong Kong vẫn là thị trường bị coi là không sáng sủa trong năm 2009, trên mọi lĩnh vực của nền kinh tế.

"Kể từ khi tình trạng khủng hoảng kinh tế lan rộng, đặc biệt trong quý 4 năm ngoái, nên không có gì ngạc nhiên khi chỉ cần một động thái nhỏ có thể khiến mọi người nghĩ về những biến chuyển tích cực", Marcos Chan nói thêm. "Hầu hết người mua nhà hiện nay sử dụng vốn từ những khoản tích lũy cũ và rất khó khăn trong việc đầu tư mới hoặc vay ngân hàng. Với việc thiếu nguồn cung nhà cao cấp, người mua phải chuyển sang lựa chọn nhà cũ đã qua sử dụng".

Vừa qua, Joseph Lau, ông chủ tỷ phú của Tập đoàn Kinh doanh bất động sản lớn của Hong Kong, Chinese Estate Holdings Ltd, và cũng là người giàu thứ 5 ở Hong Kong, đã mua một khu nhà ở đa năng trên khu đất gần 1.800 m2, với giá khoảng 170 triệu đôla Hong Kong, thấp hơn 16% so với mức rao bán trước đây.

Theo đánh giá của Tập đoàn Tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle, còn quá sớm để nói liệu phân khúc nhà hạng sang đã ổn định trở lại hay chưa. "Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục nghiên cứu thêm về những tác động với mảng nhà ở này trong năm nay", đại diện JLL khẳng định.

DiaOcOnline.vn - Theo Đô Thị