Top

Thủ tục xây dựng nhà ở trên đất chưa được tách thửa?

Cập nhật 27/10/2008 16:39

Câu hỏi:

Tôi có mua một lô đất được cắt ra từ một lô lớn có đầy đủ giấy tờ hợp lệ. Vậy tôi cần làm những thủ tục gì để đảm bảo sau này khi muốn xây dựng nhà ở được thuận tiện? Các khoản thuế nào cần phải nộp? Có cần thiết phải nhập hộ khẩu tại nơi mua đất không? Mong Cà phê Luật tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (Hoàng Tiến Dũng)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát.

Do bạn không cho biết rõ đất bạn chuyển nhượng thuộc loại đất gì, nhưng về nguyên tắc, để đảm bảo đúng pháp luật, bạn phải yêu cầu người bán tách thửa và sau đó ký hợp đồng chuyển nhượng cho bạn, hợp đồng này phải được công chứng, chứng thực tại các cơ quan có thẩm quyền. Nếu chưa phải đất ở thì bạn phải xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, và sau đó nếu muốn xây dựng nhà ở thì bạn phải làm hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Sau khi đã có giấy phép xây dựng, bạn có thể xây nhà mà không sợ bị rắc rối.

Về thuế, nếu như không có thoả thuận khác, bạn sẽ phải chịu thuế chênh lệch khi chuyển mục đích sử dụng đất, phí trước bạ, đăng bộ sang tên cho bạn.

Việc nhập hộ khẩu tại nơi đó, thì tùy theo qui định của địa phương nơi có đất nếu việc bắt buộc phải có hộ khẩu mới cho phép chuyển nhượng thì bạn phải thực hiện theo, để biết rõ vấn đề này, bạn có thể liên hệ đến UBND phường, xã tại nơi đó để biết thêm chi tiết.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn