Top

Làm thế nào để được xây dựng nhà xưởng trên lô đất ruộng?

Cập nhật 21/05/2008 14:25

Câu hỏi:

Tôi muốn mua lô đất 4000m2 huyện Nhà Bè, TP.HCM. Mục đích sử dụng lô đất này là đất ruộng. Nếu tôi mua đất này và xây dựng nhà xưởng có được không? Nếu không thì tôi phải làm thế nào để được xây dựng nhà xưởng trên lô đất này.

Xin cảm ơn! (kienhaoi@yahoo.com)


Trả lời của Luật Sư Ngô Minh Trực (Trung Tâm Tư Vấn Pháp Luật Hội Luật Gia TP.HCM.)

Sau khi nghiên cứu câu hỏi của bạn chúng tôi trả lời như sau:

1. Vấn đề chuyển nhượng đất ruộng xây nhà xưởng

Sau khi bạn nhận chuyển nhượng lô đất này và tiến hành xây nhà xưởng ngay thì chưa được, bạn sẽ vi phạm pháp luật về quản lý sử dụng đất đai vì lúc này mục đích sử dụng đất vẫn đang là đất nông nghiệp (trồng lúa)..., lô đất này chưa được thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai về chế độ quản lý sử dụng đất đai hiện hành được quy định tại Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành..

Trước khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất lô đất này bạn cần liên hệ Phòng Tài Nguyên Môi Trường Huyện để tìm hiểu khu vực bạn dự định nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có được phép chuyển mục đích sử dụng đất thành đất phi nông nghiệp không để sau này xây dựng nhà xưởng. Như thế mới bảo đảm an toàn pháp lý khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và sử dụng theo nhu cầu của bạn.

2. Vấn đề bạn hỏi làm thế nào để được xây dựng nhà xưởng trên lô đất này

Hiện tại mục đích sử dụng của lô đất bạn dự định mua là đất nông nghiệp (ruộng) do vậy sau khi thực hiện trình tự thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật .

Để xây dựng nhà xưởng thì bạn phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng của lô đất từ đất nông nghiệp (đất ruộng) lên đất phi nông nghiệp (xây dựng nhà xưởng) bạn phải tuân thủ quy hoạch chung về tình hình sử dụng đất của Huyện Nhà Bè và quy định tại Chương V, Điều 30, 31 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 về trình tự thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

Sau khi bạn lập hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của điều 30, 31 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì về sau này bạn mới được tiến hành xây dựng nhà xưởng.

Chúc bạn thành công trong công việc.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn