Top

Xây dựng trên đất nông nghiệp?

Cập nhật 06/06/2008 09:10

Câu Hỏi:

Tôi có một thửa đất ruộng rau xanh (đất phần trăm, lâu năm), địa thế giáp mặt đường. Do nhu cầu của gia đình, tôi muốn xây một căn nhà nhỏ tầm 12m2 (hoặc một chiếc lều nhỏ). Tôi xin hỏi tôi muốn làm vậy có được không? Cần làm thủ tục gì? (vinhvuong1981@gmail.com)

Luật sư Nguyễn Thế Thông - TTTVPL, Hội Luật Gia TP.HCM trả lời:

Thửa đất ruộng rau xanh là loại đất nông nghiệp, không phải là đất có mục đích đất ở (đất ở tại nông thôn hoặc đất ở tại đô thị). Vì vậy, bạn phải tiến hành thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất trước khi xin phép xây dựng. Căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt, Ủy ban Nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở (thổ cư).

Khi đã được cấp giấy tờ quyền sử dụng đất ở, muốn xây nhà thì bạn phải xin phép xây dựng tại Ủy ban Nhân dân cấp huyện (Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng gồm: đơn xin cấp giấy phép xây dựng, bản vẽ thiết kế xây dựng, giấy tờ về quyền sử dụng đất). Việc xây dựng nhà phải phù hợp quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về xây dựng ban hành.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn