Top

DN không “mặn mà” với nhà ở xã hội

Cập nhật 24/09/2017 08:38

Dự án Khu chung cư Nhà ở xã hội Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) bỗng dưng dừng thi công không rõ lý do, trong khi người dân đang rất cần chỗ ở.

Thời gian qua, chương trình nhà ở xã hội đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội đối với nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về triển khai, thực hiện chủ trương giải quyết chỗ ở cho người nghèo. Theo đó, Đà Nẵng đã đầu tư và kêu gọi DN đầu tư vào lĩnh vực này, với số lượng căn hộ thuộc các dự án nhà ở xã hội lên đến trên 10 ngàn căn, giải quyết cơ bản chỗ ở cho người có thu nhập thấp.

Bên cạnh những mặt đạt được, Đà Nẵng cũng tồn tại một số bất cập trong công tác triển khai chủ trương này. Đơn cử, mới đây người dân phản ánh, dự án Khu chung cư Nhà ở xã hội Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) bỗng dưng dừng thi công không rõ lý do, trong khi người dân đang rất cần chỗ ở.

Việc này có thể dẫn đến chậm tiến độ bàn giao nhà cho người dân đã đăng ký mua. Theo thiết kế, dự án có 12 tầng, thế nhưng cho đến giữa tháng 9/2017, chủ đầu tư mới thực hiện đổ bê tông được 2 tầng ở một khu và một khu khác đổ bê tông được 4 tầng.


CTCP Địa ốc xanh Sài Gòn - Thuận Phước bỗng dưng dừng thi công dự án nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh

Qua tìm hiểu, dự án căn hộ chung cư tại Khu chung cư Nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, có tổng diện tích đất sử dụng 38.625m2, với quy mô gồm 8 khối nhà 12 tầng, với khoảng 1.580 căn hộ. Các căn hộ có diện tích khoảng hơn 32m2 đến 66,3m2. Dự án được thiết kế có nhiều công trình tiện ích như khu thể thao, siêu thị mini, sân vui chơi cho trẻ em, nhà trẻ, công viên cây xanh…

Trước đó, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng có thông báo chính thức trên Cổng thông tin điện tử thành phố về một số nội dung cụ thể liên quan đến việc đăng ký mua nhà ở xã hội của dự án Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh tại địa điểm Khu vệt kẹp DT 602 và KCN Hòa Khánh, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng), chủ đầu tư Công ty cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước.

Ngày 20/5/2017, công ty này có thông báo số 50/TB-GRE về việc bán nhà ở xã hội của dự án. Tiếp đó, ngày 31/5/2017, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng nhận được Công văn số 46/CV-GRE ngày 20/5/2017 của công ty về việc xét duyệt danh sách khách hàng đăng ký mua nhà ở xã hội đợt 1 thuộc dự án.

Thời gian đăng tải thông tin bán nhà đợt 1 từ ngày 20/4/2017 đến ngày 20/5/2017. Đã có 50 người đăng ký mua nhà, trong đó có 10 trường hợp là công nhân, người lao động đang làm việc trong các KCN trên địa bàn.

Một công nhân đang làm việc tại KCN Hòa Khánh cho biết, sau khi nhận được thông tin, các công nhân rất mừng vì có cơ hội mua được nhà ở xã hội với ưu đãi, và chờ đợi từng ngày dự án hoàn thành.

Tuy nhiên, theo công nhân này, trong thời gian gần 2 tháng nay, dự án bỗng dưng dừng hoạt động xây dựng, không rõ lý do. Thực tế tại thực địa cho thấy, câu chuyện này là chính xác.

Trong khi đó, chủ đầu tư khi xây dựng dự án nhà ở xã hội này đã nhận được nhiều ưu đãi hỗ trợ theo quy định pháp luật như miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; miễn, giảm thuế GTGT và thuế thu nhập DN; vay vốn ưu đãi từ các tổ chức tín dụng...

Bên cạnh đó, UBND TP. Đà Nẵng còn hỗ trợ chủ đầu tư toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật bên ngoài dự án để đảm bảo kết nối đồng bộ với hạ tầng khu vực, cung cấp miễn phí thiết kế mẫu nhà ở công nhân, giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong quá trình triển khai dự án và miễn toàn bộ chi phí thực hiện các thủ tục về xây dựng...

Liên quan đến vụ việc này, ông Lê Văn Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, đã nắm thông tin về vụ việc và hiện Phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản đang rà soát và có báo cáo chính thức về dự án nhà ở xã hội nói trên.


DiaOcOnline.vn - Theo Theo Thời báo Ngân hàng