Top

Giá cho thuê nhà đất thuộc sở hữu nhà nước mỗi nơi mỗi khác

Cập nhật 12/05/2017 10:31

Đại biểu Cao Thanh Bình nói mức giá cho thuê nhà đất thuộc sở hữu nhà nước mỗi nơi còn khác nhau; có nơi giá cho thuê được áp dụng hàng chục năm trước và không phù hợp với thực tế.

Ông Cao Thanh Bình. ẢNH: T.HIẾU

Sáng 5.12, tại ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp HĐND TP.HCM khóa 9, các đại biểu thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội năm 2017 và nhiệm vụ giải pháp năm 2018.

Ở phần trình bày của mình, đại biểu Cao Thanh Bình, Phó ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, nêu vấn đề khai thác sử dụng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước.

Ông Bình cho hay vấn đề này rất được người dân quan tâm do hiện nay số lượng dự án được thống kê xử lý lên tới hơn 12.800 địa chỉ với hơn 244 triệu m2.

Hiện TP đã bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở  cho 625 địa chỉ và thu hồi được hơn 10.700 tỉ đồng cho ngân sách góp phần đầu tư kinh tế, xã hội ở TP.

Tuy nhiên, ông Bình cho biết, qua việc đi kiểm tra, giám sát có thể thấy số lượng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước ở TP rất lớn, trải qua nhiều thời kỳ khác nhau nhưng quản lý bị buông lỏng, hồ sơ không đầy đủ; một số vị trí nhà đất đang tranh chấp… gây khó khăn cho việc quản lý.

Theo ông Bình, một số đề xuất phương án xử lý chưa phù hợp, chưa gắn với quy định hiện hành. Mức giá cho thuê nhà đất thuộc sở hữu nhà nước mỗi nơi còn khác nhau như Thủ Đức cho thuê theo giá thị trường nhưng Tân Bình cho thuê với giá được áp dụng hàng chục năm trước và không phù hợp với thực tế.

“Nếu như trong thời gian tới không tập trung các giải pháp, đồng bộ cách quản lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước thì sẽ dẫn tới lãng phí rất lớn”, ông Bình nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề một công trình giao thông mới đầu tư nhưng nhanh chóng xuống cấp, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP, nêu lên một số tuyến đường mà đại biểu đề cập là đường: Trần Văn Giàu, Lê Văn Lương, Nguyễn Hữu Thọ.

Ông Cường cho hay 3 tuyến đường này được xây dựng trên nền đất yếu và do một số lý do nên thi công nền đất không được xử lý triệt để. Cho nên ngay từ ban đầu đường đã bị lún, không thể thảm bê tông nhựa mà chỉ láng nhựa và khi đưa vào sử dụng lưu lượng xe tăng cao dẫn tới tình trạng đường bị lún, hư hỏng.

“Đến thời điểm này qua kiểm tra của Sở GTVT và giám sát của cơ quan Ủy ban MTTQ, Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP thì chưa phát hiện tình trạng rút ruột ở các dự án này”, ông Cường nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên