Top

Ga Hà Nội sẽ ra sao nếu đồ án quy hoạch phân khu đô thị được thông qua?

Cập nhật 23/09/2017 08:54

Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội, vùng phụ cận đang nhận được những ý kiến trái chiều. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu đồ án này thông qua thì ga Hà Nội sẽ là đầu mối giao thông rất quan trọng.

Ga Hà Nội.

Theo đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận, nhiều công trình xây dựng cao từ 40-70 tầng sẽ được triển khai.

Tuy nhiên, nhiều nghi ngại cho rằng việc này sẽ phá vỡ không gian quy hoạch nội đô, tăng áp lực giao thông.

Xây cao ốc đi đôi với hạ tầng, giao thông công cộng

Chia sẻ với PV Lao Động, TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông - cho rằng, việc quy hoạch khu vực ga Hà Nội, vùng phụ cận phải bàn kỹ bởi tương lai hệ thống tàu điện ngầm hoạt động, ga Hà Nội sẽ là đầu mối giao thông rất quan trọng. Lúc đó mới đủ căn cứ quyết định nên xây cao ốc hay không?

Ông Thủy cũng nói không nên cứng nhắc việc xây cao ốc trong nội đô nhưng xây dựng phải tương ứng với hạ tầng và giao thông công cộng. Nếu phương tiện giao thông công cộng tốt, tàu điện hoạt động hiệu quả thì mới triển khai, còn không an toàn, tuyệt đối không được xây cao ốc.


Đồ án quy hoạch ga Hà Nội.

Chuyên gia giao thông khẳng định, nếu xây cao ốc ở khu vực này phải dành đất cho khu vực ga Hà Nội; đồng thời hiện đại hóa nhà ga, đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của hàng vạn khách.

“Tôi dự đoán tương lai khu vực ga Hà Nội sẽ là đầu mối giao thông quan trọng nhất, vì đây là nơi gặp nhau của các tuyến tàu điện ngầm đầu tiên ở Hà Nội”, ông Thủy nói.

"Xây dựng ga Hà Nội theo dạng TOD"

PGS.TS Nguyễn Quốc Thông - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam - cho hay, ở khía cạnh khoa học, đồ án có thể được thông qua nhưng phải coi trọng vị trí, chức năng của ga Hà Nội.

Kiến trúc sư chia sẻ: Giữ nguyên ga Hà Nội trên vị trí cũ nhưng cải tạo ga hiện đại hơn. Phải tôn trọng lịch sử ga Hà Nội song tăng cường chức năng mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân thủ đô.


Đồ án quy hoạch ga Hà Nội sẽ “cao ốc hóa” trung tâm Hà Nội.

Xây dựng ga Hà Nội trở thành điểm trung chuyển lớn theo dạng TOD, tức lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, điểm tập trung dân cư, từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán.

"Thành phố nên phát triển theo dạng TOD tại những điểm nút giao thông. Nhà ga nên là điểm tập trung nén, bằng cách ấy giải tỏa được từ nội thành ra ngoại thành”, ông Thông nói.

Vị trí xây cao ốc ở khu vực ga Hà Nội, vùng phụ cận có thể chấp nhận vì không phải nằm ở khu vực giữa phố cũ cũng như phố cổ mà nằm ở đường biên, rìa của khu phố cũ, thành ra điểm này cho phép lên cao, không ảnh hưởng đến di sản đô thị. Vị trí quy hoạch có thể chấp nhận được.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động