Top

Đất nền Sapa, Lào Cai sốt vì tiềm năng du lịch

Cập nhật 24/09/2017 08:23

Những tiềm năng, thế mạnh về du lịch với lượng du khách tăng mạnh, cùng với việc cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, đã khiến thị trường bất động sản Lào Cai “sốt” lên từng ngày.

Sapa đang thiếu các cơ sở lưu trú 4-5 sao. Ảnh: Nhất Nam

Tiềm năng du lịch

Lào Cai được xác định là “cầu nối” các tuyến du lịch cho du khách Việt Nam sang Trung Quốc và du khách Trung Quốc sang Việt Nam. Đây cũng là một trong những điểm đến nằm trong Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang).

Để du lịch, dịch vụ phát triển nhanh, bền vững, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, Lào Cai đã nhận được sự quan tâm từ Trung ương.

Về triển vọng kinh tế-xã hội Lào Cài, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá, Lào Cai có nhiều lợi thế khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định phê duyệt Tổng thể Khu du lịch quốc gia Sa Pa, tỉnh Lào Cai đến năm 2030. Phó Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh cần sớm thu hút nhà đầu tư chiến lược vào thực hiện các dự án du lịch tại Sa Pa, cũng như Cảng Hàng không Lào Cai để phát triển mạnh mẽ, bài bản lĩnh vực này…

Tuy nhiên, theo ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, hiện tỉnh vẫn còn những khó khăn như hệ thống bến bãi tập kết hàng hóa tại các cửa khẩu còn chật hẹp, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư tương xứng. Tiến độ triển khai một số dự án công nghiệp trọng điểm và một số dự án giao thông quan trọng như Sân bay Lào Cai, đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sapa còn chậm do vướng mắc đền bù giải phóng mặt bằng, năng lực tài chính của doanh nghiệp, thiếu vốn từ ngân sách để thực hiện. Cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực của ngành du lịch còn yếu và thiếu.

Giá đất tăng mạnh

Dù còn một số khó khăn, nhưng với tiềm năng lớn, Lào Cai nói chung và Sapa nói riêng vẫn là điểm thu hút nhiều khách du lịch cả trong nước và quốc tế.

Theo thống kê của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lào Cai, số lượng khách du lịch 6 tháng đầu năm 2017 đến địa phương đạt hơn 2,3 triệu lượt, tăng 77% sơ với cùng kỳ năm 2016 và đạt 75,4% kế hoạch 2017. Trong đó, khách quốc tế hơn 416.000 lượt, khách nội địa 1,9 triệu lượt (tăng 94% so với năm 2016), tổng du lịch 6 tháng đầu năm gần 6.500 tỷ đồng, tăng 112% so với lũy kế cùng kỳ năm 2016.

Trong khi lượng khách du lịch gia tăng mạnh, thì nguồn cung về phòng lưu trú của Lào Cai hiện nay chưa đủ để đáp ứng nhu cầu, nhất là các khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết, Lào Cai mới chỉ có 1 khách sạn 5 sao (Aristo International hotel), còn Sapa chưa ghi nhận khách sạn 5 sao nào.

Sapa hiện có khoảng 190 cơ sở lưu trú với hơn 3.000 phòng, nhưng chỉ có khoảng 1.000 phòng từ 3 sao trở lên và chưa có khách sạn 5 sao. Hiện tượng “cháy phòng” diễn ra thường xuyên, Sapa cũng chưa có trung tâm thương mại hay khu vui chơi giải trí và khu nghỉ dưỡng quy mô lớn nào xứng tầm. Điều này đồng nghĩa với việc không theo kịp nhu cầu khách du lịch đang bùng nổ.

Với những lý do trên, Sapa gần đây trở thành “mỏ vàng” đầu tư vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng của nhiều doanh nghiệp lớn, với các dự án lớn mang tầm quốc tế, những khu nghỉ dưỡng và khách sạn 4, 5 sao bắt đầu được đầu tư xây dựng.

Tiên phong có thể kể tới như Sapa Jade Hill của Công ty cổ phần Trường Giang Sapa, khách sạn 5 sao của Contrexim đang xây dựng, khách sạn 5 sao Mgallery của Sungroup...

Sự có mặt củ các đại gia địa ốc, cũng như các nhà đầu tư thứ cấp đã khiến giá bất động sản tại Sapa tăng mạnh trong thời gian qua, nhất là sau khi cao tốc Hà Nội - Lào Cai thông xe.

Trong 3 năm qua, giá đất Sapa tăng gấp 3 lần, từ 90 triệu đồng/m2 lên 150 - 160 triệu đồng/m2, tiếp đó lên 200 - 250 triệu đồng/m2 và hiện tại khu có vị trí đẹp đang giao động khoảng 300 - 400 triệu đồng/m2. Thậm chí, bất kể một khoảng đất trống nào ở trung tâm đều được tận dụng xây nhà hàng, khách sạn. Chưa bao giờ, Sapa bùng nổ xây dựng như bây giờ.

Anh Trung, giám đốc một công ty xây dựng ở Sapa cho biết, mật độ xây dựng ở đây tăng một cách đột biến từ năm 2014 đến nay, nhất là từ cuối năm 2016, nhưng đa số vẫn là xây nhà để ở và làm nhà nghỉ từ 3 - 5 tầng kinh doanh nhỏ lẻ, nhằm phục vụ du khách qua đêm. Giá đất cũng cao hơn, nếu trước đây giá đất đối diện UBND huyện chỉ từ 16 - 30 triệu đồng/m2, thì giờ đã tăng lên đến gần 50 triệu.

Không chỉ Sapa, giá đất ở TP. Lào Cai cũng gia tăng theo đà phát triển của du lịch và hạ tầng giao thông.

Anh Dương, nhà đầu tư bất động sản có thâm niên tại Lào Cai cho biết: “Hiện tại, người bán nhiều hơn người mua, giá cao nhất là đường Bờ Kè, đường An Dương Vương, TP.Lào Cai có giá khoảng 7 tỷ đồng/lô có diện tích 100 m2. Nơi có vị trí bình thường trong phố, giá thấp nhất là 500 triệu đồng/100 m2. Mức trung bình từ 800 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/100m2. Hiện tại, cũng nhiều giao dịch nhưng chủ yếu là khách hàng cá nhân, hộ gia đình”.

Kỳ vọng các dự án hạ tầng

Nếu như trước đây khi đến với Sapa, khách du lịch gặp nhiều khó khăn, thì kể từ khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, thời gian này đã được rút ngắn đáng kể. Với chiều dài 245 km, tuyến đường đã rút ngắn một nửa thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 4 giờ đồng hồ. Cùng với tuyến cáp treo lên đỉnh Fasipan đi vào hoạt động, lượng du khách đến Sapa cũng gia tăng đáng kể.

Sau cao tốc Nội Bài - Lào Cai và cáp treo Fasipan, các chuyên gia nhận định, giá bất động sản Lào Cai sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới khi nhiều dự án cơ sở hạ tầng trọng điể khác được triển khai, đi vào hoạt động.

Chẳng hạn như Dự án Cảng Hàng không Lào Cai 5.800 tỷ do Tập đoàn Sungroup đầu tư. Đây là dự án nằm trong chuỗi dự án mà Sungroup cam kết rót khoảng 20.000 tỷ đồng vào Lào Cai. Cảng hàng không dự kiến đầu năm 2019 có thể hoàn thành đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, một số tuyến đường cao tốc quan trọng khác cũng đang được đầu tư xây dựng như Lào Cai - Sapa, dự kiến hoàn thành năm 2019; Sapa - Hải Phòng - Quảng Ninh được thông qua.

Ngoài ra, Sapa còn được nhiều tập đoàn lớn đầu tư các công trình lưu trú, hạ tầng xã hội cao cấp 5 sao, đem lại diện mạo mới cũng như cơ hộ đầu tư giá trị gia tăng cho các nhà đầu tư.

Trong đó, Sapa Jade Hill đang nổi lên là dự án tiên phong tại thị trường Sapa. Dự án có tổng số vốn đầu tư ban đầu lên tới gần 2.000 tỷ đồng, bao gồm 125 biệt thự nghỉ dưỡng và thương mại, 151 nhà phố liền kề thương mại, 32 bungalow, 14 khu dịch vụ, 6 khách sạn từ 3 đến 5 sao.

Mặt khác, khu công viên văn hóa Sapa rộng 118 ha với khu vui chơi giải trí theo mô hình Disneyland cũng đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết. Bên cạnh đó, Sapa hiện cũng đang đẩy mạnh quy hoạch trở thành trung tâm du lịch quốc tế, khu vực. Theo mục tiêu mà Chính phủ vừa duyệt quy hoạch Sapa đến năm 2030, khách du lịch đến Sapa đạt khoảng 5,2 triệu lượt.

“Lào Cai, Sa Pa đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn vào phân khúc bất động sản như Bitexco, Sungroup, Tập đoàn Thiên Minh, Sapa Land… Hiện tại, dự án Sapa Jade Hill là dự án điển hình tiên phong cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng”, bà Hằng đánh giá.

Theo bà Hằng, trong tương lai, tại Sapa sẽ có thêm một số dự án khách sạn 5 sao như Silk Path Grand Resort & Spa Sapa, Mgalerry Sapa… Xa hơn nữa, thị trường bất động sản ở đây sẽ đón nhận thêm lượng cung mới trên các phân khúc khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng từ các dự án như Resort Bitexco, Resort Suối Hoa, Resort Spa Lao Chải, Resort Thung Lũng Vàng.

“Lượng cầu về du lịch nghỉ dưỡng như hiện nay đang tạo nhiều cơ hội cho bất động sản nơi đây phát triển. Trong đó, phân khúc đất nền sẽ có nhiều triển vọng do có ưu thế hơn hẳn”, bà Hằng nhận định.         

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản