Top

Làm cách nào thuê được nhà giá rẻ, nếu không ở ký túc xá?

Cập nhật 24/09/2017 08:16

Tháng 9 là thời điểm cả vạn tân sinh viên từ các tỉnh đổ về Thủ đô Hà Nội nhập học và việc tìm nhà trọ trở thành nỗi lo không chỉ của các tân sinh viên mà còn là của các bậc cha mẹ có con lần đầu sống xa nhà.


Gian nan tìm nhà trọ 

Nguyễn Lan Phương, sinh viên năm thứ nhất Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã mất gần 3 ngày lùng sục khắp các ngõ ngách ở khu vực Cầu Giấy, Mai Dịch để tìm phòng trọ nhưng vẫn không tìm được phòng ưng ý.

Nguyễn Lan Phương kể: “Ở khu vực này em thấy có rất nhiều phòng cho sinh viên thuê, nhưng giá cả và chất lượng không được như ý. Có tờ rơi cho thuê phòng với giá từ 1,5 triệu đồng/tháng, nhưng khi tìm đến tận nơi thì phòng lại không có nhà vệ sinh khép kín, ẩm thấp và nhiều chuột, gián… Có phòng giá thuê hơn 2 triệu đồng/tháng, rộng thoáng nhưng lại không có chỗ gửi xe, rất bất tiện. Khi em tìm được phòng ưng ý thì giá hơn 3 triệu đồng, giá quá cao nên cũng không thể thuê được. Chẳng biết đến lúc nào mới tìm được phòng để ổn định việc học”.

“Các sinh viên nên chọn các địa điểm có uy tín. Tránh trường hợp mới lần đầu đi thuê trọ gặp phải  chủ nhà nhận tiền đặt cọc của sinh viên sau đó tìm mọi cách gây khó dễ để các em tự ý phá hợp đồng, không lấy lại được tiền cọc”.

Trung tá Nguyễn Văn Quyền (Trưởng CAP Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội)
 
Không chỉ Nguyễn Lan Phương, chị Nguyễn Mai Linh, phụ huynh có con mới nhập học trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cũng rất mệt mỏi vì đi tìm nhà trọ cho con. Suốt 2 ngày liền, 2 mẹ con chị lang thang khắp khu vực Nhổn, ở gần trường để tìm nhà cho con gái ở một mình. Nhiều khu nhà trọ cấp 4, lợp tôn ẩm thấp, không đảm bảo an toàn, thường xuyên xảy ra trộm cắp.

“Tôi lo lắm, con vừa lên Hà Nội nhập học vẫn bỡ ngỡ nhiều thứ, đến chỗ ăn ở còn phức tạp như thế này không biết nó sẽ nhập cuộc như thế nào. Gia đình tôi không thuộc diện chính sách để con có thể đăng ký ở ký túc xá, vậy nên mới  phải vất vả đi tìm phòng trọ ở ngoài”, chị Nguyễn Mai Linh chia sẻ.

Nhiều sự lựa chọn

Đa số tân sinh viên lựa chọn thuê phòng giá rẻ từ 1,5 đến 2,5 triệu đồng/tháng với phòng rộng khoảng 15-20m2 ở các khu vực xa trung tâm như Cổ Nhuế, Nhổn, Hà Đông… có thể ở được 2-3 người khá tiết kiệm và hợp lý. Nhưng bên cạnh đa phần sinh viên có điều kiện kinh tế khó khăn vì phải sống xa nhà, nhận trợ cấp từ gia đình  thì nhiều sinh viên được gia đình trợ cấp cả chục triệu đồng hàng tháng để thuê nhà trọ. Vì vậy, không  ít sinh viên thuê cả một căn chung cư với giá 5-8 triệu đồng/tháng, có lắp đặt điều hòa, máy giặt, tivi… đầy đủ tiện ích.

Một số khác chọn nhà trọ theo giải pháp “vừa rẻ vừa sang”, đó là rủ nhóm bạn 3-4 người cùng thuê một căn chung cư có nhiều phòng giá khoảng vài triệu đồng rồi cùng chia tiền. Việc ở chung trong căn hộ chung cư vừa có chỗ để xe, lại vừa an toàn vì an ninh đảm bảo, lại được ở nhà thoáng mát, sạch sẽ, và quan trọng hơn là tiết kiệm chi phí khi mỗi người chỉ bỏ ra từ 1-2 triệu đồng/tháng tiền thuê nhà.

Lại có những người năng động  hơn khi đứng tên thuê một căn nhà nhiều phòng rồi cho thuê lại. Nguyễn Văn Minh (sinh viên trường ĐH Bưu chính Viễn thông) chia sẻ: “Em cùng 3 người bạn đã thuê hẳn một căn nhà 4 tầng tại Phùng Khoang (Hà Nội). Sau đó, em gọi các em, bạn bè cùng quê tới ở cùng”.

Căn nhà 4 tầng Minh thuê có giá 6 triệu đồng/tháng và 10 người cùng ở. Tính trung bình, một người chỉ mất 600.000 đồng/tháng gồm cả tiền nhà và tiền điện nước sinh hoạt. Vấn đề an ninh cũng yên tâm bởi toàn là bạn bè, anh em cùng quê nên không bị mất trộm bao giờ. Tiện nghi có đầy đủ điều hòa, máy giặt, tủ lạnh... Thuê cả khu nhà sẽ tiết kiệm được tiền nước, điện, phí mạng internet, tiền vệ sinh bởi tất cả đều tính theo hộ gia đình chứ không tính giá cao như phòng trọ cho thuê đơn lẻ.

Kinh nghiệm đi thuê nhà trọ giá rẻ

Để chọn được nhà trọ  giá rẻ, các tân sinh viên có thể tìm kiếm từ bạn bè, anh chị đi trước đã từng thuê nhà trọ hoặc trên trang thông tin của trường, trên mạng xã hội... Các nhà trọ giá rẻ thường ở xung quanh các trường đại học, trong các ngõ ngách. Nhiều nhà dân dư phòng nên cho thuê từ 1 đến vài phòng. Các phòng trọ này thường có chất lượng tốt, an ninh đảm bảo. 

Cô Nguyễn Thúy An, chủ nhà trọ ở ngõ 175 Xuân Thủy, Cầu Giấy cho biết: “Nhà tôi có 5 tầng, nhưng 2 vợ chồng chỉ ở tầng 2, còn dư 3 tầng ở phía trên, tôi đã dán thông báo cho thuê phòng trọ nhưng chỉ cho nữ thuê để đảm bảo an toàn và cho nhà cửa có hơi người. Tôi không kinh doanh nên các cháu đến đây thuê nhà được hưởng mức đóng tiền điện và nước theo đúng quy định mức giá của hộ dân. Vì vậy, sinh viên sau khi học xong chuyển đi đã giới thiệu bạn bè, các em sinh viên mới đến ở tiếp”.

Nếu không được ở tại các khu ký túc xá với giá khoảng 200.000 đồng/tháng, các tân sinh viên có thể chọn cách ở ghép với các anh chị đã thuê trọ từ trước để không khỏi bỡ ngỡ và tiết kiệm. Ngoài ra, các em cũng có thể chọn cho mình một chỗ ở hợp lý tại các khu ký túc xá sinh viên, chung cư, làng sinh viên do các đơn vị xây dựng và tự quản lý như Làng sinh viên Hacinco trên đường Lê Văn Thiêm, khu ký túc xá Mỹ Đình trên địa bàn quận Nam Từ Liêm…

DiaOcOnline.vn - Theo ANTĐ