Top

Đất nền tăng, căn hộ đứng

Cập nhật 17/11/2009 15:50

Khách hàng đã có nhiều sản phẩm để lựa chọn và mua được giá gốc từ chủ đầu tư - Ảnh: D.Đ.Minh

Đất nền đủng đỉnh tăng

Mặc dù từ đầu năm tới nay, mặt bằng chung thị trường bất động sản (BĐS) vẫn chưa thực sự khởi sắc, nhưng tại Bình Dương và Đồng Nai, một số dự án (DA) vẫn sôi động thu hút được lượng khách hàng tham gia mua rất nhiều.

Tại Bình Dương trong thời gian qua, các DA Hoàng Gia (giá khoảng 1,8 triệu đồng/m2), Hưng Phước (giá chỉ từ 14,5 - 17,5 triệu đồng/m2) và The Green River (giá từ 1,6-2,4 triệu đồng/m2)… đã thu hút hàng ngàn người tranh nhau mua. Khách hàng chọn mua đất nền chủ yếu là dân Sài Gòn và một số tỉnh lân cận.

Mức giá vừa phải là lý do khách hàng đổ xô đi mua mà không hề băn khoăn khoảng cách di chuyển. Trong làn sóng săn đất nền giá rẻ, nhiều người đều có cùng suy nghĩ là mua để dành, chờ dịp bán lại lấy chênh lệch. Bằng chứng là ở Mỹ Phước có nhiều dãy nhà phố, biệt thự được xây xong từ lâu nhưng vẫn không có người ở.

Ông Võ Văn Đăng (Q.7, TP.HCM), khách hàng mua DA Hưng Phước, cho biết: “Thấy giá rẻ nên tôi đăng ký mua, nếu sau này không ở thì bán lại”.

Tương tự như Bình Dương, thời gian qua Đồng Nai đã khởi công hàng loạt DA mới như Đông Sài Gòn, Phú Tín… Điểm mạnh nhất của các DA tại Đồng Nai là đón đầu quy hoạch, ở những vị trí chiến lược về giao thông, thương mại. Các DA lớn ở tỉnh này đều nằm gần đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, sân bay quốc tế Long Thành, quốc lộ 51 đang được mở rộng… để triển khai.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc sàn giao dịch BĐS Tín Nghĩa, thừa nhận: “Ngoài việc thiếu thông tin khiến nhà đầu tư chưa thấy được tiềm năng của BĐS Đồng Nai, thị trường này còn gặp phải khó khăn ở tính thanh khoản kém và chưa có cư dân đến đây sinh sống nhiều. Ngoại trừ những nền đất có giá mềm từ 200-300 triệu đồng không đủ hàng để bán và dễ giao dịch, những DA còn lại bán rất khó, nhà thì đóng cửa, đất nền thì bỏ trống không xây dựng”.

Tuy nhiên, bà Hương kỳ vọng trong tương lai gần 1-2 năm, khi hàng loạt DA hạ tầng triển khai, giao thông trở nên thuận tiện thì diện mạo của khu vực Long Thành, Nhơn Trạch sẽ thay đổi.

Căn hộ trầm lắng

Theo khảo sát thị trường của VietRees, khách hàng có nhu cầu ở đang chờ đợi các sản phẩm căn hộ mới bán ra với giá gốc của chủ đầu tư, không mặn mà lắm với việc mua lại các BĐS căn hộ ở thị trường thứ cấp (mua đi bán lại), còn các nhà đầu tư cá nhân cũng không dám mạnh dạn mua vào như trước đây ngay cả khi có nguồn tiền nhàn rỗi.

Chính vì thế thị trường căn hộ giao dịch thứ cấp gần như bình lặng trong suốt thời gian qua. Điều này chứng tỏ mặc dù nhu cầu về BĐS cao nhưng người mua đã “thông minh” hơn, và người tiêu dùng cũng biết chờ đợi các BĐS phù hợp với túi tiền của mình hơn.

Các DA căn hộ cao cấp dù giá đã rẻ hơn nhiều so với đầu năm 2009 nhưng vẫn không thu hút khách hàng do vượt quá khả năng tài chính của nhiều người. Một trong những nguyên nhân khác khiến thị trường căn hộ cao cấp trầm lắng là tình hình kinh tế còn khó khăn, do đó tiền đổ vào BĐS chưa nhiều. Bên cạnh đó, người mua BĐS hiện nay có tâm lý để dành và “thủ” nên phân khúc đất nền có vẻ được ưa chuộng nhiều hơn.

Thị trường căn hộ giá trung bình và thấp thu hút được khách hàng nhiều hơn, giá tăng trung bình của những DA này đạt khoảng 1,5%/tháng, tính thanh khoản cao, dễ mua bán và sử dụng. Ngoài ra, do cung không đủ cầu nên dòng căn hộ diện tích nhỏ, giá thấp được rất nhiều khách hàng tìm mua.

Theo phân tích và nhận định của VietRees, trước những diễn biến khá rõ nét của thị trường từ đầu năm 2009 đến nay, mặc dù vẫn có lúc này lúc kia, nhưng xét trên tổng thể thị trường BĐS TP.HCM thì đã đi vào ổn định hơn so với trước đây.

Điều này có thể lý giải từ nhiều yếu tố, nhưng trong đó có 3 yếu tố quan trọng rất đáng phải kể đến đó là: Sự điều tiết thị trường của nhà nước đã phát huy tác dụng; nguồn cung đang ngày càng được cải thiện và thông tin về DA, giá cả, tiến độ công trình… ngày một nhanh chóng, kịp thời và có phần minh bạch hơn so với trước kia.

Bên cạnh nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, phân khúc căn hộ có giá bán trong khoảng 11-15 triệu đồng/m2 hoặc 16-20 triệu đồng/m2 được các chủ đầu tư quan tâm nhiều so với các phân khúc giá cao hơn.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên