Top

Dân tái định cư lo nhà chung cư

Cập nhật 17/11/2009 11:20

Nhà xây lên nhưng vắng người.

Bị ép buộc thay đổi chỗ ở cũ đến nơi ở mới, sống ở môi trường gò bó với những nguyên tắc khó chịu… là tâm trạng của nhiều người dân tái định cư khi về sống tại các khu chung cư ở TP.HCM hiện nay.

“Chạy” nhà chung cư

Trong vai một người mua nhà, vừa đặt chân tới chung cư An Lộc tại KĐTM An Phú, tôi đã được một “cò” đất nhiệt tình dẫn đi tìm căn hộ tại mấy chung cư gần đó. Lên lầu 10, “cò” đất vui vẻ giới thiệu cho tôi một loạt căn hộ tại đây. Theo lời kể của người này, các căn hộ tại khu An Lộc 1 đều thuộc diện cao cấp, giao thông đi lại dễ dàng, vì vậy rất nhiều người có nhu cầu tìm chỗ an cư đã tìm đến đây thuê hoặc mua nhà.

Theo lời “cò”, căn hộ ở đây giá vẫn còn mềm, lại có diện tích nhỏ rất phù hợp với những người có thu nhập trung bình. Một căn diện tích 34m2 hiện giá trên 600 triệu đồng, căn có diện tích 62m2 giá trên 1 tỷ, bình quân khoảng 16,5 triệu đồng/m2.


Theo anh Long, một người làm xe ôm ở chung cư An Phú, hai khu chung cư An Lộc, An Phú hiện nay đã kín người ở nhưng đối tượng tái định cư sang chỉ chiếm 1/3, còn lại đều là những người không thuộc diện tái định cư, mặc dù đây là 2 block chung cư dành để tái định cư.

Tại khu chung cư Thạnh Mỹ Lợi, thuộc P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, với hơn 700 căn hộ được đưa vào sử dụng từ năm 2007 đến nay nhưng số người đến ở chỉ khoảng hơn 200 hộ đa phần là người không thuộc diện tái định cư.

Chị Linh, một người vừa từ đường Lương Đình Của, P.Bình An, Q.2 chuyển về sống tại khu chung cư Thạnh Mỹ Lợi cho biết, căn nhà cũ của chị chỉ trên 20m2, để được tái định cư tại căn hộ có diện tích 62m2 chị phải đóng thêm hơn 100 triệu, nay nếu muốn bán thì cũng được gần 650 triệu.

Những hộ tái định cư có căn hộ diện tích từ 60m2 trở lên đều bán để mua chỗ khác chứ không vào đây ở, bởi sống ở chung cư có nhiều điều bất tiện và tốn nhiều chi phí trong khi đời sống của các hộ thuộc diện tái định cư còn nhiều khó khăn.

Chẳng hạn chỉ riêng tiền gửi xe cũng đã 30 ngàn đ/tháng, tiền dịch vụ 20 ngàn đ/tháng nhưng quan trọng nhất là thái độ phục vụ của đội ngũ bảo vệ chung cư làm mọi người rất khó chịu, không được thoải mái, thậm chí khi muốn vận chuyển đồ lên nhà cũng bị bảo vệ “soi”!

Nỗi lo lơ lửng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa số người dân tái định cư khi chuyển đến nơi ở mới đều rất hoang mang, lo lắng.

Anh Thanh, một người chạy xe ôm tại khu cao ốc An Lộc 1 buông tiếng thở dài, tâm sự: “Trước kia tôi ở An Khánh, làm nghề sửa chữa xe, vợ tôi bán tạp hóa, mỗi ngày thu nhập khoảng 300 - 400 ngàn đồng. Khách hàng chủ yếu là khách quen, không bao giờ lo vắng khách, giờ chuyển qua đây rồi thì bỏ nghề. Tôi không có “đất dụng võ”, không đủ tiền để thuê mặt bằng bên ngoài để sửa xe hoặc bán hàng, đành phải làm nghề chạy xe ôm, trung bình mỗi ngày được 150 ngàn đồng. Vợ tôi thì phải chuyển ra tận chợ Văn Thánh (Q. Bình Thạnh) cách xa nơi ở cả chục cây số để bán hàng nên khó khăn vô cùng.

Cả dãy phố nhà tôi trước kia giờ chuyển qua làm xe ôm hết. Khách ít, lái xe nhiều, ngồi chơi dài, nhiều hôm cả ngày ngủ gật vì vắng khách”. Tại khu cao ốc An Lộc có đến gần 10 xe ôm luôn ngồi túc trực đợi khách, cảnh tượng này cũng diễn ra ở cả những khu khác như chung cư Bình Minh, Đông Tây…

Không chỉ lo về công việc, tương lai của con trẻ cũng luôn là nỗi lo canh cánh của các gia đình tái định cư. Một chị sống ở nhà A5, chung cư Thạnh Mỹ Lợi bộc bạch: Trường mẫu giáo đã có nhưng trường tiểu học, trung học thì vẫn chưa xây xong nên trẻ con đến tuổi đi học mạnh ai nấy lo. Nhiều gia đình không có thời gian đưa đón con đi học để chúng tự băng qua QL25B lúc nào cũng rầm rập xe siêu trường siêu trọng để đến trường mà thót cả tim.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng