Top

Hà Nội:

Mua nhà 4 năm, hàng chục hộ vẫn mòn mỏi chờ sổ

Cập nhật 17/11/2009 13:05

Mua nhà từ những năm 2005, 2006, gần 50 hộ dân tòa nhà 198 Nguyễn Tuân (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, HN) hết lần này đến lần khác chỉ nhận được những lời hứa làm “sổ hồng” từ chủ đầu tư.

Khu chung cư “2 không”

Anh Lê Công Sơn, chủ căn hộ 1407 (tầng 14) tòa nhà 198 Nguyễn Tuân kể, anh mua căn hộ hơn 52m2 từ cuối năm 2005, 4 năm qua, nhiều lần anh liên hệ với phường, quận muốn làm “sổ hồng” nhưng rồi vẫn không được.

“Tất cả bắt buộc phải qua chủ đầu tư hoặc ban quản trị tòa nhà, nhưng chủ đầu tư sau mấy lần hò hẹn, nộp hồ sơ xong thì họ... im lặng, còn Ban quản trị tòa nhà thì tới giờ vẫn chưa có”, anh Sơn ngán ngẩm.
 

Tòa nhà 198 Nguyễn Tuân đã bán cho dân 3, 4 năm nay, nhưng dân vẫn chưa có sổ hồng, chưa có ban đại diện tòa nhà. Ảnh:C.Hiếu


Anh Nguyễn Đăng Duân, căn hộ 1306 bức xúc không kém: "Mấy lần nóng ruột, hỏi thì chủ đầu tư im lìm. Sốt ruột, ra làm việc ở phường họ bảo không làm việc từng người, làm chung cho cả tòa nhà nên phải có ban đại diện tòa nhà, mà ban này thì chúng tôi chưa từng nghe nói. Nhiều khi muốn có thông tin mà không biết phải hỏi ai".

Không có “sổ hồng” khiến nhiều gia đình ở đây khi muốn tìm nhà rộng hơn hay “xuống mặt đất” cũng đành để cơ hội trôi qua.

Anh Lê Xuân Long, căn hộ 1406 cho biết: "Bao nhiêu tiền dồn vào mua nhà cả, nay tìm được căn lớn hơn, “giá mềm” nhưng không thế chấp vay vốn được. Mấy lần suýt bán được thì họ xem xong, ưng ý nhưng đòi sổ mới mua, lắm lúc cơ hội cứ chạy qua mà tiếc".

Không sổ hồng, không ban dại diện kéo theo là “nhiều không” rất thiệt thòi: “Thang máy hỏng dù đã đóng phí bảo trì, bãi đỗ xe đã đóng tiền, nhưng về nghỉ trưa là bị "xí chỗ" cho người ngoài đỗ, tức lắm mà không biết kêu ai”, anh Long than thở .

Đại diện các hộ dân, anh Phạm Xuân Đại cho biết, từ năm 2006 đến nay, hết lần này sang lần khác, các hộ dân đã làm văn bản kiến nghị lên chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Lắp máy điện nước và xây dựng.

Thế nhưng, mới đây nhất, cách nay hơn… 7 tháng, công ty này cũng chỉ thông báo: xác nhận 46 căn hộ đã có hồ sơ đầy đủ và công ty đã nộp ra UBND phường Nhân chính.

Thay đổi cơ cấu, bỏ mặc dân?

Đại diện các hộ dân cho rằng, họ thực sự không hiểu nguyên nhân vì sao không được cấp sổ, bởi công ty thì nói là chờ phường vì đã nộp đủ hồ sơ, còn phường thì lại không làm việc trực tiếp với dân vì phải qua chủ đầu tư.

Tuy vậy, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND phường Nhân chính khẳng định, chủ đầu tư chưa hoàn thiện đủ giấy tờ cần thiết dù phường đã không dưới 2 lần yêu cầu bổ sung.

Còn bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, cán bộ địa chính phường giải thích: Dù đã 3 năm bán nhà cho dân, nhưng công ty chưa bàn giao tòa nhà cho phường để phường quản lý, vì vậy phường vẫn phải làm việc với chủ đầu tư chứ không làm việc với từng hộ dân.

Bà Ngọc nói thêm, thậm chí phường đã gạch ra những giấy tờ còn thiếu, yêu cầu chủ đầu tư bổ sung, nhưng họ vẫn im lặng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cũng thông tin thêm, dù khi bà về phường nhận công tác thì tòa nhà đã làm xong, các căn hộ đã được chủ đầu tư bán, nhưng bà cũng “có nghe” về việc, khi hoàn thành, toà nhà này đã có sự "chỉnh sửa" thiết kế so với ban đầu, khiến diện tích sàn tăng lên.

Khi liên hệ với người có trách nhiệm của Công ty Lắp máy điện nước và xây dựng, chúng tôi được ông Bùi Danh Minh, Trưởng Ban QLDA khu vực phía bắc của công ty (đơn vị xây nhà và bán nhà cho người dân từ những năm 2005-2006) cho biết: "Đúng là BQLDA có trách nhiệm bán nhà, làm giấy tờ cho dân. Tuy vậy, từ 11/2008, theo quy định mới, sàn giao dịch bất động sản được thành lập, có trách nhiệm bán nhà và làm sổ cho dân. Nhưng do sàn mới thành lập từ 1 năm nay, do chưa ổn định bộ máy nên có tình trạng chậm trễ này”.

Tuy nhiên, có lẽ ông Minh đã quên rằng, đáng ra, việc hoàn thành sổ hồng cho các hộ dân phải được làm xong từ những năm 2006, tức trước cả 2 năm so với thời điểm sàn giao dịch ra đời!

Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, theo quy định của UBND TP.HN, tại các dự án đô thị mới, chủ đầu tư phải có trách nhiệm hoàn tất thủ tục pháp lý làm sổ hồng, sổ đỏ cho người dân. Cũng có trường hợp chủ đầu tư không làm đúng cam kết, khi đó người dân có thể gửi kiến nghị lên Sở Xây dựng, Sở sẽ yêu cầu chủ đầu tư và đề nghị UBND cấp điạ phương hỗ trợ công tác cấp sổ hồng, sổ đỏ cho người dân.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet